Nguyên nhân nào dịch vụ công trực tuyến tại Vũng Tàu chỉ đạt 10%?
12:02:00 | 21-11-2021

Cho dù năm 2021 này, có thời gian dài khi thực hiện giãn cách xã hội và  để phòng, chống dịch, Bộ phận Một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu phải ngưng hoạt động và hạn chế thấp nhất việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Nhưng kết quả thống kê cho thấy số lượng hồ sơ nộp trực tuyến từ đầu năm đến giữa tháng 11/2021 này chỉ có 1.000 hồ sơ trên tổng số 10.694 hồ sơ mà tổ chức, công dân có nhu cầu đề nghị Thành phố giải quyết. Vũng Tàu là một đô thị có mức thu nhập trung bình của người dân khá cao, số lượng người sử dụng công nghệ thông tin, điện thoại thông minh gần như phủ kín ở các gia đình, nhưng nguyên nhân nào số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến lại chiếm tỷ lệ chỉ 10%, thấp như vậy?

Giải thích về nguyên nhân chủ yếu của tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến còn thấp, ông Trần Văn Hà, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND Thành phố cho biết nhiều thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ phức tạp, đòi hỏi phải có sổ gốc, xác thực chủ sở hữu, trên lĩnh vực đất đai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với khổ giấy A3 nên người dân khó khăn trong việc Scan hoặc sao chụp để nộp hồ sơ trực tuyến, ngoài ra quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả một hồ sơ nộp trực tuyến hiện nay chưa được hướng dẫn chặt chẽ, chưa có cơ sở để cán bộ tại Bộ phận Một cửa làm căn cứ xác định tính hợp lệ của hồ sơ như fie điện tử, hình ảnh scan của thành phần hồ sơ.

Bộ phận Một cửa của thành phố Vũng Tàu phải giảm số ghế khu vực chờ cho khách đến làm thủ tục hành chính trực tiếp

Thủ tục hành chính thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng; thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng; đăng ký thành lập hộ kinh doanh là những lĩnh vực phát sinh hồ sơ chiếm tỷ lệ nhiều của năm 2021, nhưng số lượng nộp trực tuyến vẫn còn tỷ lệ rất ít. Bà Bùi Thị Thu Hương, Trưởng phòng Tư pháp cho rằng hiện nay trang bị thiết bị cho phòng chuyên môn để thực hiện việc giải quyết hồ sơ trực tuyến chưa được đầy đủ, chưa thuận lợi để giải quyết hồ sơ trực tuyến, cụ thể tại phòng Tư pháp đang cần máy scan chuyên dùng để giải quyết thủ tục sao y trực tuyến, hiện nay quy định mua sắm tập trung và quy định về tiêu chuẩn để trang bị phương tiện văn phòng là rào cản lớn để thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến. Còn ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch cho biết đơn vị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số lượng xấp xỉ 3.500 hồ sơ hàng năm thì đề xuất tỉnh nên sửa Quyết định 2962/ QĐ-UBND liên quan đến việc đăng ký kinh doanh vì tại quyết định lại không quy định nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến.

Phát triển chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số là 3 trụ cột về chuyển đổi số trong Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trong cải cách hành chính là triển khai chính quyền số. Thành phố Vũng Tàu đã có 245 dịch vụ công mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ 100%, cải cách hành chính đẩy mạnh dịch vụ công là bước đi quan trọng trong việc xây dựng chính quyền số, các ngành các cấp của Thành phố ra sức tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ hướng dẫn tích cực cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến và tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của cá nhân, tổ chức trên địa bàn Thành phố.

Tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian đi lại, nhất là thời điểm dịch Covid-19 đang phức tạp như hiện nay vừa góp phần xây dựng chính quyền số, xây dựng thành phố Vũng Tàu sớm trở thành đô thị thông minh./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT