Vũng Tàu: Tiếp tục tuyên truyền cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu thế thời đại
12:35:00 | 22-12-2023

Những năm qua, thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nội dung quan trọng của chuyển đổi số quốc gia nói chung và của thành phố Vũng Tàu nói riêng, góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại, với nhiều lợi ích mang lại đối với nhà nước và các bên tham gia. Có thể thấy rõ, với việc thực hiện đề án "Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025", đến nay hạ tầng thanh toán theo hình thức này được các cơ quan, doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các website, mạng xã hội, tổ chức hội nghị tuyên truyền, hoặc lồng ghép trong các chương trình triển khai nghiệp vụ riêng. Ngân hàng Nhà nước, Công an thành phố Vũng Tàu thường xuyên phối hợp tuyên truyền về những giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử; cảnh báo các thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm công nghệ cao và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa. Việc thành phố Vũng Tàu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu thế thời đại.

Phường 01, thành phố Vũng Tàu tuyên truyền cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt – Nguồn ảnh: Ủy ban MTTQ phường 1

Năm 2023, với quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, thành phố Vũng Tàu thực hiện các tuyến đường và khu thương mại “điểm” không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố góp phần thúc đẩy việc thực hiện chuyển đổi số của thành phố và tạo sự chuyển biến tích cực trong tư duy, nhận thức về “Chuyển đổi số không phải là thêm những việc làm mới mà Chuyển đổi số là thêm cách làm mới”, “Chuyển đổi số để giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Với quan điểm xuyên suốt là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực của chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển. Cụ thể, năm 2023, công tác chuyển đổi số của thành phố Vũng Tàu được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, chủ yếu vào 03 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đã mang lại những kết quả tích cực. Tiến trình chuyển đổi số đã phục vụ cho công tác cải cách hành chính, giúp chính quyền Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, hoạt kinh doanh hiệu quả hơn. Nổi bật là hình thành công dân số, hệ sinh thái thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số như: Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện ích, các loại hình cửa hàng bán lẻ tự chọn, cửa hàng tiện lợi ...thanh toán không dùng tiền mặt.

Thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vận động thay đổi nhận thức của người dân trong việc hình thành xã hội số: Năm 2023, thành phố triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ truyền thống (mô hình chợ 4.0). Hiện đã có hơn 200 tiểu thương tại Chợ Vũng Tàu, chợ Thắng Nhất, phố Hải sản đã đăng ký trở thành điểm chấp nhận thanh toán của Viettel Money và Viet QR của các ngân hàng. Phối hợp đơn vị Viettel tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho hàng trăm người tham dự. Tập trung các giải pháp vận động các cửa hàng, tạp hóa và các trung tâm thương mại tích cực ứng dụng các sản phẩm công nghệ số tạo cơ sở hạ tầng cho phát triển xã hội số như: website bán hàng đặt và giao hàng trực tuyến; booking trực tuyến đối với các cơ sở lưu trú địa điểm du lịch có thu phí và thanh toán không dùng tiền mặt....Hiện 100% hệ thống các siêu thị, chuỗi bán hàng, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa lớn trên địa bàn đã sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp. Trong đó, tỷ lệ các đơn vị sử dụng kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Voso, Postmart…) chiếm tỷ lệ cao (78,5%). Đối với hệ thống các siêu thị: 100% đã sử dụng kênh bán hàng trực tuyến, ngoài trên sàn thương mại, các siêu thị có App bán hàng riêng (Lotte mart có SPEED L; Coop mart có COOP EXTRA…), đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 của UBND thành phố Vũng Tàu.

Hướng tới phát triển kinh tế số, tạo nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số toàn diện, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo các chuyên gia, lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt mang đến cho người mua như: Thuận tiện, nhanh chóng: Hình thức thanh toán trực tuyến giúp bạn dễ dàng mua mọi thứ một cách thuận lợi, dễ dàng. Thay vì phải mang theo và chuẩn bị một số tiền lớn mỗi khi ra ngoài, bây giờ bạn chỉ cần mang theo điện thoại hay thẻ thanh toán đều có thể dễ dàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi; Tiết kiệm chi phí và thời gian như không còn mất thời gian ra tới cửa hàng, đến đúng giờ, đúng địa chỉ để mua hàng. Bạn chỉ cần ngồi ở nhà và bằng một vài thao tác đơn giản trên các thiết bị điện tử là có thể thanh toán tiền điện, nước, wifi, thanh toán tiền hàng,… Ngoài ra, các ngân hàng còn có các chương trình ưu đãi cho người sử dụng ứng dụng như hoàn tiền, tích điểm thưởng, voucher… giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng; Quản lý chi tiêu dễ dàng hơn như dựa vào những lượt thanh toán mà bạn đã giao dịch, giúp bạn dễ dàng kiểm tra lại các giao dịch, khoản mua của mình để kiểm soát tài chính tốt hơn. Đây chính là một điểm nổi bật mà các hình thức thanh toán trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng.

Cùng với các cấp, các ngành thực hiện công tác chuyển đổi số, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu không những đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp, phần mềm trong giao dịch để tạo thuận lợi cho khách hàng mà còn tích cực tuyên truyền vận động khách hàng, người dân sử dụng các nền tảng công nghiệp để thực hiện giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Hoàng Thị Nga - Hộ kinh doanh tại chợ Vũng Tàu vui vẻ chia sẻ: “Tôi đã được ngân hàng Vietcombanhk Vũng Tàu hướng dẫn mở tài khoản và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, tôi thấy rất đồng tình vì tiện lợi. Sau khi được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng tôi thấy việc mua, bán theo hình thức không dùng tiền mặt rất thuận lợi, văn minh, khách hàng của tôi nhất là khách du lịch đi mua hàng cũng thấy hài lòng vì tiện lợi an toàn”

Anh Nguyễn Văn Thường - Chủ cửa hàng quần áo trên đường Lý Tự Trọng, phường 1, thành phố Vũng Tàu cho biết: “ Tôi đánh giá cao sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường 1 trong việc vận động khách hàng và chủ cửa hàng kinh doanh thanh toán qua quét mã QR code, thực hiện công nghệ hiện đại nhất là mô hình thanh toán không dùng tiền mặt với thời đại 4.0 hiện nay là rất nhanh chóng, thuận tiện và an toàn cho cả người tiêu dùng và hộ kinh doanh”.

Trong thời gian tới, với mục đích tạo sự chuyển biến tích cực về thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thành phố Vũng Tàu; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt; góp phần thực hiện thành công xây dựng Chính phủ điện tử trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập của tổ chức, cá nhân góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện hiệu quả cơ chế bảo vệ người tiêu dùng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân./.

Bài: Lê Ngân, BBT