Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu chính trị của Đảng: Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Chính vì thế, UBND thành phố Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch số 441/KH-UBND ngày 31/01/2023 về Tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu năm 2023 trong đó đề vai trò, trách nhiệm của Cán bộ, công chức trong công tác Cải cách hành chính thành phố Vũng Tàu năm 2023.
(Người dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại Bộ phận 01 cửa của UBND thành phố Vũng Tàu)
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại thành phố Vũng Tàu nhìn chung được chủ động, thường xuyên thực hiện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Các cơ quan, đơn vị đã rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; chất lượng văn bản được nâng cao; ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chất lượng phục vụ người dân. Đạt được kết quả như trên phụ thuộc lớn vào vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức - những người thực thi công vụ trong bộ máy hành chính nhà nước.
Có thể thấy, cán bộ, công chức là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu của nền hành chính nhà nước, là chủ thể quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Đội ngũ này có nhiệm vụ tổ chức thực thi chính sách, pháp luật, quản lý các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Để khẳng định vai trò của mình, đội ngũ cán bộ, công chức luôn chủ động, tích cực hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong giao tiếp, thường xuyên đi cơ sở tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề ra các giải pháp cải tiến phương pháp làm việc giúp công tác giải quyết hồ sơ cho người dân được tốt hơn.
Cụ thể, theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 thì: Công tác cải cách hành chính ở thành phố được các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố triển khai thực hiện tốt các nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC; cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính. Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thành phố Vũng Tàu đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các phòng, ban chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính... trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng của tiến trình cải cách hành chính. Bên cạnh đó, UBND thành phố Vũng Tàu đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Đồng thời, triển khai cho cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Vũng Tàu đều có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố.
Về tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Thành phố: Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh là 54.324 hồ sơ (trong đó của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là 32.026 hồ sơ), đã giải quyết đúng hạn đạt 99,41%; Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tính đến ngày 30/ẹ1/2022, thành phố Vũng Tàu đạt tỷ lệ 51,04% (tính cả Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai); các cơ quan chuyên môn cấp thành phố đã đạt 55,7% (trên 50% chỉ tiêu tỉnh giao), đối với các phường, xã 100% đơn vị đã đạt trên 60% theo Kế hoạch thành phố giao. Một số phường đã thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nên tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến đạt cao (đạt trên 80%) như: UBND Phường 1, 3, 7, 9, 12, Rạch Dừa, Nguyễn An Ninh. UBND thành phố Vũng Tàu đã thực hiện chấm điểm Bộ chỉ số CCHC năm 2022, kết quả tự chấm đạt 64/65 điểm.
Theo Lãnh đạo Phòng Nội vụ thành phố Vũng Tàu thì: Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính năm 2023 tại thành phố Vũng Tàu thì vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nước rất quan trọng. Đội ngũ cán bộ, công chức cần nâng cao nhận thức, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình; không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về cải cách hành chính. Cải cách hành chính có tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức.
Năm 2023, để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, UBND thành phố và UBND các phường, xã cần tập trung làm tốt các công tác như: Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CB, CC, VC nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; Tăng cường tuyên tuyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa gắn với việc thực hiện giải quyết hành chính cho công dân đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn đơn vị từ thành phố đến phường, xã thường xuyên thực hiện nghiệm túc công tác niêm yết công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật công khai các Quyết định của UBND tỉnh và thành phố. Qua đó, đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCHC./.
Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT