Theo báo cáo kết quả Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện cải cách hành chính năm 2022 và triển khai các giải pháp nâng cao thứ hạng cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế cần khắc phục trong năm 2023.
Do đó, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác cải cách hành chính năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn; Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:
1. Thủ trưởng các phòng chuyên môn:
- Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công tác cải cách hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Do đó, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành và kiểm tra đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính.
- Trên cơ sở Quyết định số 3509/QĐ-UBND ngày 15/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Bộ Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022, Thủ trưởng các phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung đơn vị mình phụ trách, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về các nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Bộ chỉ số cải cách hành chính.
- Các cơ quan chuyên môn thực hiện ký cam kết đạt điểm tối đa tại các tiêu chí, tiêu chí thành phần chấm điểm và 100% đơn vị phường xã thực hiện ký cam kết phấn đấu tăng thứ hạng cải cách hành chính năm 2023.
- Quán triệt đến toàn thể CBCC về kết quả Chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện cải cách hành chính năm 2022 của UBND thành phố để làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý. Gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan trong việc xử lý các mệnh lệnh hành chính của cấp trên.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, đô thị thông minh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức.
- Tiếp nhận hồ sơ đúng số lượng, đúng thành phần hồ sơ theo thủ tục hành chính quy định. Thực hiện đồng bộ giữa thao tác xử lý hồ sơ thực tế với cập nhật tiến độ thụ lý hồ sơ theo phần mềm một cửa điện tử. Thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
2. Chủ tịch UBND các phường, xã:
- Quan tâm hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính ở địa phương; kịp thời rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục những tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa, những tiêu chí về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức còn ở mức thấp. Phân công trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân có liên quan để khắc phục kịp thời và đề ra các giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số cải cách hành chính trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
- Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Cấp ủy đảng, nhất là vai trò của đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND phường, xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương. Gắn công tác cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ công chức nhất là đối với trách nhiệm của đảng viên trong thực thi công vụ.
- Làm tốt công tác dân vận chính quyền, quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của người dân ở địa phương bằng các biện pháp cụ thể như: : tăng cường đi xuống địa bàn, nắm bắt tình hình sinh hoạt của người dân, phát hiện những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, chia sẻ, tạo lòng tin, an dân. Nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương đối với Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trong việc lấy ý kiến nhân dân (dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân biểu quyết…)
- Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương cùng tham gia giám sát hoạt động cải cách hành chính ở địa phương như: nâng cao vai trò trách nhiệm của các Ban công tác mặt trận khu phố, thông qua các buổi sinh hoạt khu phố, tổ dân cư để tuyên truyền, phố biến thông tin thủ tục hành chính; đồng thời tiếp xúc, nắm bắt những thông tin phản hồi từ người dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm của CBCC trong thi hành công vụ để phản ánh cho Đảng ủy, UBND phường, xã xem xét chỉ đạo khắc phục kịp thời.
3. Giao Văn phòng HĐND và UBND thành phố:
- Hàng tuần, thực hiện thống kê tình hình xử lý mệnh lệnh hành chính cấp trên, báo cáo Thường trực UBND thành phố (bao gồm các thông tin: Tổng số mệnh lệnh hành chính, đã xử lý, chưa xử lý, lý do, cơ quan chịu trách nhiệm) để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và báo cáo Thường trực Thành ủy theo yêu cầu. Quan tâm việc thực hiện quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng theo quy định.
- Thường xuyên rà soát các văn bản trình Thường trực UBND thành phố, đảm bảo văn bản được ký số đúng theo quy trình và đúng thời gian quy định. Phối hợp với Công an thành phố thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố.
- Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin đảm bảo tiện ích, hiện đại. Khai thác vận hành hiệu quả Trang thông tin điện tử thành phố, công khai đầy đủ kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng, các tài liệu về ngân sách để người dân và tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin; tiếp nhận và phản hồi kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.
4. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, có giải pháp để khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Trường hợp hồ sơ trễ hẹn phải có phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả cho người dân.
5. Phòng Văn hóa và Thông tin:
- Tăng cường, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tới người dân được biết và thực hiện; tuyên truyền việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm thời gian đi lại cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
- Có các giải pháp khắc phục tiêu chí “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” thông qua việc nâng cao Chỉ số chuyển đổi số do Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, chấm điểm.
- Tham mưu UBND thành phố kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm và lộ trình thực hiện chuyển đổi số; Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số.
6. Phòng Tài chính – Kế hoạch: Phối hợp với Phòng Nội vụ cung cấp các tài liệu kiểm chứng chấm điểm cải cách hành chính năm 2023 đúng và đầy đủ theo yêu cầu.
7. Phòng Nội vụ:
- Chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính đúng thời gian theo yêu cầu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố báo cáo công tác cải cách hành chính đúng thời gian quy định và cập nhật trên phần mềm chấm điểm chỉ số cải cách hành chính theo yêu cầu.
- Đôn đốc các cơ quan, đơn vị, phường xã thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, nhiệm vụ. Kịp thời đề xuất, kiến nghị xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc vô cảm, thiếu trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Triển khai thực hiện việc khảo sát lấy ý kiến của người dân, tổ chức đánh giá kết quả khảo sát, qua đó chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chính quyền thành phố.
- Tham mưu UBND thành phố triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.
- Rà soát tổng thể các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Bộ Chỉ số cải cách hành chính để cải thiện điểm số; thống kê những chỉ số chưa phù hợp với tình hình tại địa phương, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét góp ý và bàn các giải pháp tháo gỡ.
8. Đề nghị Công an thành phố: Thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, không nhận hồ sơ tại cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các phường, xã nghiêm túc tổ chức, thực hiện./.
(Nguồn CV 347/UBND-NV, Tuệ Lâm, BBT)