Biểu ngữ is temporarily unavailable.
angle-left null Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu

Sự cần thiết  

Kể từ khi Chính phủ ban hành Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu chung của cả nước hướng đến xây dựng đồng bộ chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số. Trong năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 03/8/2022 về việc giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan hành chính cấp tỉnh, UBND cấp huyện, xã năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Quyết định 2139/QĐ- UBND đã xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn ở UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu

Theo Báo cáo của Sở Nội vụ thì có một số bất cập trong quá trình triển khai các dịch vụ công trực tuyến như: Công chức, viên chức không đồng thời thực hiện thao tác kết thúc khi xử lý xong hồ sơ nên dẫn đến trễ hạn; Hệ thống thông tin đất đai (ViLIS), các phần mềm chuyên ngành chưa được kết nối thông suốt nên hồ sơ không chuyển đến được công chức, viên chức; Chưa tương thích giữa thống kê hoàn thành hồ sơ giữa phần mềm VilIS và phần mềm Một cửa điện tử; và sau dịch Covid các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tăng nhiều nên công chức, viên chức xử lý hồ sơ TTHC chưa kịp thời dẫn đến còn nhiều hồ sơ trễ hạn.

Riêng tại thành phố Vũng Tàu, mặc dù lãnh đạo và tập thể công chức viên chức đã nỗ lực hết mình trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ phận một cửa của Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu và ở các cấp phường, xã nhưng những chỉ tiêu giao cho UBND thành phố đạt được trong 9 tháng đầu năm 2022 vẫn còn rất khiêm tốn.

Theo Báo cáo của Văn phòng HĐND và UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng đã chỉ ra rằng nhiều đơn vị đang gặp khó khăn trong quá trình nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Chỉ một số ít đơn vị như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Nội vụ đạt được chỉ tiêu đề ra. Một số đơn vị gần như không có hồ sơ hành chính trực tuyến như Phòng LĐTB và XH (1%), Phòng Giáo dục (0%), UBND phường Thắng Nhì (0.03%), v.v. Báo cáo cũng chỉ ra những nguyên nhân thực trạng trên là do một số vấn đề phát sinh liên quan đến quy trình hoạt động gây ảnh hưởng đến công tác giải quyết hồ sơ trực tuyến như: Công chức chưa quen với hệ thống xử lý hồ sơ; Vấn đề đồng bộ và tương thích giữa các phần mềm và Người dân chưa nhận thức được lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đặc biệt là đối với những địa phương có sự khác biệt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc điểm nghề nghiệp, trình độ dân trí, …

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu

Tuy nhiên, kết quả thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại TP. Vũng Tàu chưa đạt yêu cầu theo Kế hoạch số 7347/KH-UBND có thể còn tuỳ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân khác như: hiệu quả cơ chế liên kết ngang và dọc và phối hợp triển khai quy trình và thủ tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa các bộ phận trong UBND Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã, và giữa UBND thành phố Vũng Tàu và các sở ban ngành của Tỉnh; năng lực đội ngũ cán bộ công chức và các nguồn nhân lực hỗ trợ trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; năng lực đáp ứng về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thông tin và hệ thống thông tin trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; …

Do đó, trong thời gian tới, việc cần thiết phải nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu để triển khai các dịch vụ hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến là việc làm hết sức cần thiết.

Mục tiêu thực hiện

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu, trước hết cần đánh giá thực trạng hiệu quả công tác cải cách hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong đó tập trung vào dịch vụ công trực tuyến ở Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã trên địa bàn. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Thành phố, các phường, xã trong năm 2022 và 2023, trọng tâm trước mắt là nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến hướng đến việc hoàn thành chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 03/8/2022.

Bộ thủ tục hành chính áp dụng tại UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở thành phố Vũng Tàu

Nội dung thực hiện

Trước hết, theo đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã được đánh giá qua việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến cơ bản đạt các chỉ tiêu được giao trong Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 03/8/2022, khả năng hoàn thành các hồ sơ đúng quy trình, đúng hạn, và sự hài lòng của người dân về chất lượng các dịch vụ công trực tuyến.

Để đánh giá thực trạng hiệu quả công tác cải cách hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã, tập trung vào các dịch vụ công trực tuyến tập trung vào các nội dung như: Đánh giá sự hài lòng của người dân về chất lượng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã; đánh giá hiệu quả cơ chế liên kết ngang và dọc và phối hợp triển khai quy trình và thủ tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa các bộ phận trong UBND Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã và giữa UBND TP. Vũng Tàu và các sở ban ngành của Tỉnh. Đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ công chức và nguồn nhân lực hỗ trợ trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Đánh giá năng lực đáp ứng của của cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thông tin, hệ thống thông tin, khả năng chia sẻ và trao đổi dữ liệu trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Đánh giá hiệu quả việc tổ chức quản lý triển khai các quy trình và thủ tục các dịch vụ công trực tuyến và cơ chế khuyến khích việc thực thi Kế hoạch số 7347/KH-UBND tại UBND TP. Vũng Tàu. Đánh giá sự sẵn sàng của người dân về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Thành phố Vũng Tàu và các phường, xã.

Cán bộ công chức hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND thành phố Vũng Tàu

Một số giải pháp trong thời gian tới

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, các xã, phường thực hiện nghiêm túc các văn bản về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm hạn chế những sai sót trong giải quyết các thủ tục hành chính và đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng quy định. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND các xã, phường. Chỉ đạo việc rà soát, kiện toàn lại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa, kết hợp với việc thẩm định và tham mưu giải quyết TTHC tại chỗ, góp phần nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; trong đó đặc biệt là phải gắn với Chuyển đổi số./.  

Bài, ảnh: Tuệ Lâm, BBT