Biểu ngữ is temporarily unavailable.
angle-left null Thành phố Vũng Tàu: Phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Trong thời gian qua, mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu triển khai thực hiện. Mô hình này đang tạo nên sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính của chính quyền các cấp, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tất cả vì nhân dân phục vụ. Thành phố Vũng Tàu đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tập trung đôn đốc tiếp tục thực hiện mô hình từ thành phố đến 17 phường, xã. Đồng thời, lấy việc thực hiện mô hình là một tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn thành phố.

(Nhiều người dân hài lòng khi đến giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND TP.Vũng Tàu)

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, các cấp chính quyền tại thành phố Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm. Qua đó, đã nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền. Xác định cải cách hành chính là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, thành phố Vũng Tàu đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức tại UBND các phường, xã. Cùng với công tác tuyên truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND thành phố Vũng Tàu chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế.

Nhằm xây dựng "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ", năm 2022 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, giai đoạn 2021 – 2025, với nhiều mục tiêu cơ bản trong cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần đưa vị thế của thành phố Vũng Tàu trong vấn đề cải cách hành chính hướng đến tinh gọn, hiện đại hơn, giảm áp lực cho người dân khi đến giao dịch. Mục đích của kế hoạch là đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp nhằm thu thập các thông tin góp ý của người dân, tổ chức để đánh giá khách quan việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; Thông qua kết quả góp ý của người dân và tổ chức, UBND thành phố Vũng Tàu nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của tổ chức, cá nhân để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng các dịch vụ hành chính công và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Tại thành phố Vũng Tàu, các yếu tố đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước bao gồm 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công: Tiếp cận dịch vụ hành chính công; Thủ tục hành chính; Công chức, viên chức giải quyết TTHC; Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; Tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị. Cụ thể: Tìm hiểu thông tin, tiếp cận dịch vụ, đánh giá chất lượng cung cấp thông tin về dịch vụ, sự hài lòng đối với thông tin về dịch vụ và cơ sở vật chất tại nơi cung cấp dịch vụ hành chính; Thủ tục hành chính: Đánh giá việc niêm yết công khai TTHC, thành phần hồ sơ, phí, lệ phí người dân, tổ chức phải nộp, thời hạn giải quyết và sự hài lòng về TTHC; Công chức, viên chức giải quyết TTHC: Đánh giá về thái độ phục vụ, hiệu quả giải quyết công việc của công chức, viên chức và sự hài lòng đối với sự phục vụ của công chức, viên chức trong thực hiện TTHC; Đánh giá kết quả người dân, tổ chức nhận được kết quả từ cơ quan hành chính nhà nước, thời gian giải quyết công việc, chi phí người dân, tổ chức phải trả để giải quyết công việc và sự hài lòng về kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước; Đánh giá chung và lựa chọn giải pháp: Đánh giá chung về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với quá trình giải quyết hồ sơ của công chức, viên chức. Các nội dung cần cải thiện để nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân.

Năm 2022 vừa qua, tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Thành phố cũng ghi  nhận nhiều kết quả tích cực: Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh là 54.324 hồ sơ (trong đó của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là 32.026 hồ sơ), đã giải quyết đúng hạn đạt 99,41%; Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tính đến ngày 30/ẹ1/2022, thành phố Vũng Tàu đạt tỷ lệ 51,04% (tính cả Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai); các cơ quan chuyên môn cấp thành phố đã đạt 55,7% (trên 50% chỉ tiêu tỉnh giao), đối với các phường, xã 100% đơn vị đã đạt trên 60% theo Kế hoạch thành phố giao. Một số phường đã thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nên tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến đạt cao (đạt trên 80%) như: UBND Phường 1, 3, 7, 9, 12, Rạch Dừa, Nguyễn An Ninh. UBND thành phố Vũng Tàu đã thực hiện chấm điểm Bộ chỉ số CCHC năm 2022, kết quả tự chấm đạt 64/65 điểm.

Hiện nay, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại thành phố Vũng Tàu đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị đã nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.Với việc cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (Tôn trọng: trong quan hệ giao tiếp. Văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc. Gần gũi: trong quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng) và “5 không” (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc)... đại đa số cán bộ công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương ở thành phố Vũng Tàu trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện.

Ngoài ra, việc tăng cường đối thoại, thực hiện tốt lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc, nổi cộm cũng như các ý kiến đóng góp của nhân dân về công tác cải cách hành chính, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức khi giao tiếp và giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân để kịp thời uốn nắn phê bình, điều chỉnh bổ sung quy chế, quy định theo đúng quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Lấy kết quả hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Chú trọng công khai minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, với mục tiêu vì nhân dân phục vụ.

Bà Nguyễn Thị Thùy, 59 tuổi ở phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu cho biết: Từ khi địa phương thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tôi nhận thấy cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân đã có sự niềm nở, cởi mở thân thiện hơn; ai cũng luôn sẵn sàng quan tâm giải thích cho dân những vấn đề chưa rõ về các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước. Tận tình hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các thủ tục nhanh chóng trong ngày. Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết về chuẩn bị đầy đủ để không phải đi lại nhiều lần.

Theo lãnh đạo UBND phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu thì: Khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, địa phương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi luôn xác định việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng cần tập trung, bởi nó vừa cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa chính quyền với người dân vừa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác được giao.

Có thể thấy, sự thân thiện của cán bộ, công chức chính quyền địa phương đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân cũng có điều kiện thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến về một số nội dung cách thức thể hiện cho phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương để mô hình phát huy hiệu quả hơn, để cùng nhau xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương.

Tại thành phố Vũng Tàu, quá trình phát triển kinh tế, xã hội đang được các cấp chính quyền thực hiện mạnh mẽ, nhiều dự án lớn tại các địa phương cũng đang được triển khai đầu tư. Vì vậy, việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng sự gắn kết, gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân và giữa nhân dân với chính quyền, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động công vụ. Với những nỗ lực không ngừng, các cấp chính quyền tại thành phố Vũng Tàu đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, tạo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT