Biểu ngữ is temporarily unavailable.
angle-left null Thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt công tác cải cách hành chính năm 2022

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội. Nên trong thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ, mục đích nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hoá hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại, đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã được đưa vào thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho bà con nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.

Bộ phận một cửa - UBND thành phố Vũng Tàu

Việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 08/6/2010, UBND Thành phố Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022. Tính đến nay, tại Bộ phận Một cửa thành phố Vũng Tàu gồm 279 thủ tục, 55 lĩnh vực. Số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc cấp huyện: 42 thủ tục, cấp xã: Gồm 113 thủ tục, 33 lĩnh vực. Số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc cấp xã: 14 thủ tục.

Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện đều được cập nhật, niêm yết kịp thời, đầy đủ, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Thành phố khi có Quyết định công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính mới hoặc thay đổi, bổ sung của UBND tỉnh. Đến nay, tại Bộ phận Một cửa thành phố Vũng Tàu gồm 279 thủ tục, 55 lĩnh vực. Số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc cấp huyện: 42 thủ tục. Cấp xã: Gồm 113 thủ tục, 33 lĩnh vực. Số TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc cấp xã: 14 thủ tục.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì: Với 42 nội dung công việc trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Đến nay, Thành phố đã triển khai hoàn thành 42/42 nội dung trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Nhìn chung các công việc cải cách hành chính đều được triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu nội dung và tiến độ đề ra. Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của đơn vị cũng đã được UBND Thành phố đã ban hành Quyết định công bố danh mục tên các thủ tục hành chính cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của các phòng chuyên môn thuộc Thành phố Vũng Tàu (Quyết định số 12418/QĐ-UBND ngày 25/10/2022).

Tính đến nay, tổng số nhiệm vụ được giao: 83 nhiệm vụ, đã thực hiện xong 80 nhiệm vụ, trong đó: 40 nhiệm vụ trong hạn và 42 nhiệm vụ quá hạn. Trong 42 nhiệm vụ quá hạn thì có 16 nhiệm vụ trên thực tế UBND thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện và báo cáo đúng tiến độ nhưng văn phòng UBND Tỉnh duyệt kết quả muộn. Còn lại 14 văn bản vì lý do khách quan, nội dung công việc lớn thuộc lĩnh vực về quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, đô thị,… có tính chất phức tạp và liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị nên cần có thời gian rà soát, triển khai thực hiện và báo cáo UBND Tỉnh đảm bảo về mặt pháp lý. Đang xử lý: 01 nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành.

Với 08 nhiệm vụ tuyên truyền cải cách hành chính đã được đề ra trong kế hoạch, luỹ kế đến nay, UBND Thành phố đã hoàn thành 8/8 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 100 % so với kế hoạch đề ra. Triển khai hướng dẫn các đơn vị triển khai đăng ký thủ tục mức độ 3, 4;

Số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu hộ tịch đang được lưu giữ tại UBND các phường, xã và UBND Thành phố (415.334 trường cơ sở dữ liệu), đây là cơ sở tạo lập dữ liệu hộ tịch lịch sử (cụ thể từ năm 1950 đến nay) của Thành phố Vũng Tàu tích hợp vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc, phục vụ công tác tra cứu, khai thác trên phần mềm dùng chung của Bộ Tư pháp; là nguồn cung cấp thông tin cơ bản về công dân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là thông tin gốc, làm cơ sở để xác định, điều chỉnh các sai lệch về thông tin nhân thân trong các giấy tờ, cơ sở dữ liệu khác. Xây dựng kho Cơ sở dữ liệu điện tử về người dân phục vụ mục tiêu chuyển đổi số Quốc gia. Đến nay, đã hoàn thành công tác số hóa sổ hộ tịch

Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Thành phố từ 15/12/2021 đến ngày 05/12/2022: Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh là 57.019 hồ sơ (trong đó của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là 33.769 hồ sơ), đã giải quyết đúng hẹn đạt 99,65%. Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận của UBND 17 phường, xã là 229.357 hồ sơ, đã giải quyết 229.275 hồ sơ (chiếm 99,96%), chưa giải quyết 82 hồ sơ (chiếm 0,04%). Hồ sơ đúng hẹn 228.511 hồ sơ (đạt 99,63%). Tình hình thủ tục hành chính thuộc bộ phận Cấp căn cước công dân của Công an thành phố Vũng Tàu: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 68.984 hồ sơ. Trả kết quả: 94.307 hồ sơ (trong đó trả qua bưu điện: 78.863 hồ sơ).

Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tính đến ngày 30/11/2022, thành phố Vũng Tàu đạt tỷ lệ 51,04% (tính cả Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai); các cơ quan chuyên môn cấp thành phố đã đạt 55,7% (trên 50% chỉ tiêu tỉnh giao), đối với các phường, xã 100% đơn vị đã đạt trên 60% theo Kế hoạch thành phố giao. Một số phường đã thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nên tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến đạt cao (đạt trên 80%) như: UBND Phường 1, 3, 7, 9, 10, 11, 12, Rạch Dừa, Nguyễn An Ninh.

Không chỉ thế, thành phố Vũng Tàu không ngừng tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại hoá hành chính. Đẩy mạnh trao đổi công việc qua Hệ thống chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice), thư điện tử góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

Cùng với đó, thành phố Vũng Tàu luôn không ngừng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai thực hiện phần mềm đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đăng ký nhu cầu đào tạo để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của huyện. Cụ thể, đăng ký danh sách cán bộ, công chức, viên chức tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên, chuyên viên chính năm 2022.

Bà Bùi Thị Thu Hương - Trưởng phòng Nội vụ thành phố Vũng Tàu cho biết: “Năm 2022, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và của Thành phố. Các văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính được ban hành kịp thời với nội dung chặt chẽ bám sát yêu cầu nhiệm vụCơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, củng cố, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch; công tác tiêp công dân được duy trì thường xuyên và thực hiện tốtthông đạt hiệu quả cao, góp phần lớn trong trong tác cải cách thủ tục hành chính; mô hình một cửa vừa qua đã phục vụ tốt nhất nhu cầu đăng ký thực hiện thủ tục hành chính công dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, quá hạn thấp; với những hiệu quả đạt được trong thời gian qua, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng tăng cao, người dân, doanh nghiệp ngày càng tin tưởng vào chính quyền. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến cũng được triển khai rộng rãi, người dân, tổ chức có thể đăng ký thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi và được công chức tiếp nhận, xử lý trực tuyến, góp phần lớn xây dựng chính quyền số, chính phủ số trong thời gian tới. Công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ công chức được quan tâm, triển khai, thực hiện. Chất lượng đội ngũ CBCCVC Thành phố từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng thúc đẩy sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác CCHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức theo quy định hiện hành; đồng thời, duy trì thực hiện đánh giá, xếp loại công chức, viên chức hàng tháng, quý, năm trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và công khai đầy đủ tại cơ quan, đơn vị dựa trên ứng dụng phần mềm đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức.

Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của huyện đã vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Qủa thật, xác định “ cải cách hành chính” nhằm góp phần giúp thành phố Vũng Tàu nói riêng, Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung trên đà phát triển sẽ ngày càng phát triển hơn, đúng mục tiêu: Dân giàu – nước mạnh – công bằng – văn minh

Được biết, năm 2022, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022. Đã kiểm tra 09 đơn vị (UBND Phường 3, 4, 7, 8, 9, 11, Thắng Nhất, Phòng Tư pháp, Quản lý đô thị). Tại UBND các phường, xã cũng đã ban hành các kế hoạch và đã tiến hành tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các bộ phận chuyên môn thuộc phạm vi quản lý; trọng tâm của việc kiểm tra là tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, dễ dẫn đến phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính./.

Bài, ảnh: Tuệ Lâm, BBT