Biểu ngữ is temporarily unavailable.
angle-left null Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Vũng Tàu

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là khâu quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu. Cải cách hành chính là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị - xã hội, nhằm sửa đổi toàn diện hệ thống hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn trong tình hình mới. Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2020 – 2025, thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực triển khai công tác này, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Trong đó, lấy hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là mục tiêu, động lực phấn đấu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân tốt hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hằng năm, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính nhà nước theo kế hoạch đề ra. Theo đó, công tác cải cách hành chính của thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh công khai, minh bạch, bình đẳng và thuận lợi cho doanh nghiệp.

(Người dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của UBND TP Vũng Tàu)

Năm 2022, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và thành phố. Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được quan tâm đẩy mạnh; Công tác cải cách thể chế như: xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra, rà soát luôn được chú trọng.

Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 thì: Công tác cải cách hành chính ở thành phố được các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố triển khai thực hiện tốt các nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC; cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính. Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND thành phố Vũng Tàu đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các phòng, ban chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính... trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng của tiến trình cải cách hành chính. Bên cạnh đó, UBND thành phố Vũng Tàu đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Đồng thời, triển khai cho cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Vũng Tàu đều có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố.

Cụ thể, tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Thành phố: Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng thông tin điện tử của Tỉnh là 54.324 hồ sơ (trong đó của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là 32.026 hồ sơ), đã giải quyết đúng hạn đạt 99,41%; Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tính đến ngày 30/ẹ1/2022, thành phố Vũng Tàu đạt tỷ lệ 51,04% (tính cả Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai); các cơ quan chuyên môn cấp thành phố đã đạt 55,7% (trên 50% chỉ tiêu tỉnh giao), đối với các phường, xã 100% đơn vị đã đạt trên 60% theo Kế hoạch thành phố giao. Một số phường đã thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt nên tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến đạt cao (đạt trên 80%) như: UBND Phường 1, 3, 7, 9, 12, Rạch Dừa, Nguyễn An Ninh. UBND thành phố Vũng Tàu đã thực hiện chấm điểm Bộ chỉ số CCHC năm 2022, kết quả tự chấm đạt 64/65 điểm.

Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Tiếp tục được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng UBND thành phố và 17 phường, xã. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước theo Quyết định 61/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác CCHC tại thành phố Vũng Tàu vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như vẫn còn hồ sơ trễ hẹn nhưng chưa thông tin cho người dân kịp thời và gửi thư xin lỗi theo quy định; Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiệu quả chưa cao.

Để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, UBND thành phố và UBND các phường, xã đã tập trung làm tốt các công tác như: Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CB, CC, VC nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; Tăng cường tuyên tuyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa gắn với việc thực hiện giải quyết hành chính cho công dân đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn đơn vị từ thành phố đến phường, xã thường xuyên thực hiện nghiệm túc công tác niêm yết công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật công khai các Quyết định của UBND tỉnh và thành phố. Qua đó, đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCHC.

Nhằm phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế, trong năm 2023 tới đây, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo hướng xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế hành chính dân chủ - pháp quyền trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Thực hiện cải cách hành chính nhà nước không thể tách rời việc đẩy mạnh thực hiện dân chủ, nhằm đạt được mục đích xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Chúng ta tin rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu quả vì nhân dân phục vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

 Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT