Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Vừa qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có Kế hoạch số 403/KH-BCĐ ngày 15/02/2022 về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2022.
Theo đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai đã đạt kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.
Quá trình triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương được tăng cường, góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ.
Cùng với đó, các địa phương đã chú trọng phát triển mạng lưới chợ để phân phối nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của chợ. Các ngân hàng kịp thời hỗ trợ lãi suất vay đối với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất để mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế...
Thực tế cho thấy, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do ngành chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.
Từ kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định, trong thời gian tiếp theo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới. Tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh. Điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng./.
Tin: Bằng Lăng, BBT