angle-left null Năm 2021, công tác cải cách hành chính Vũng Tàu được triển khai đồng bộ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2021, công tác cải cách hành chính Vũng Tàu được triển khai đồng bộ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2021, thành phố Vũng Tàu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19. Xác định rõ những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Vũng Tàu đã sớm ban hành các nghị quyết, chương trình hành động cùng những cơ chế, chính sách để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố lần thứ VII; chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân để phát triển kinh tế; thành phố Vũng Tàu khẳng định tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC) trong công cuộc đổi mới, là yêu cầu tất yếu khách quan, xuất phát từ chính đòi hỏi của thực tế.

 

 

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND thành phố Vũng Tàu

Vừa qua, tại hội nghị tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2022 của UBND thành phố Vũng Tàu, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vũng Tàu được Hội nghị đánh giá là: Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và của thành phố trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19; Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, củng cố, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch; công tác tiêp công dân được duy trì thường xuyên và thực hiện tốt; UBND thành phố và UBND các phường, xã đã thường xuyên, chủ động thực hiện rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã dần dần được nâng lên, có sự chuyển biến theo hướng phục vụ; Công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ công chức được quan tâm, triển khai, thực hiện. Chất lượng đội ngũ CBCC, VC thành phố từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; Đã tổ chức công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC 2020. Phân tích, đánh giá, tìm ra những nguyên nhân hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả CCHC năm 2020 để đề ra các giải pháp khắc phục nhằm cải thiện thứ hạng chỉ số của thành phố và các phường xã trong năm 2021.  Trên cơ sở đó xây dựng, triển khai Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC năm 2021 và các năm tiếp theo và tổ chức cho các phòng chuyên môn ký cam kết các nội dung, thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số CCHC năm 2021.

Bên cạnh đó, UBND thành phố và UBND các phường, xã đã thường xuyên, chủ động rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cắt giảm thời gian  nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Triển khai các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 và giải quyết các thủ tục hành chính qua môi trường mạng đảm bảo thông suốt, kịp thời trong điều kiện giãn cách xã hội; Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện với nội dung khá phong phú, tập trung vào các hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Các hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế, đã đáp ứng được yêu cầu, mở rộng kênh tiếp cận thông tin của người dân đối với công tác cải cách hành chính. Tăng cường hướng dẫn quy trình, thủ tục và cách sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết và khai thác, sử dụng, Tuyên truyền Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và thành phố; Tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan đến cung ứng dịch vụ hành chính công.

Việc vận hành phần mềm một cửa, tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa và số lượng hồ sơ giải quyết, tỷ lệ đúng hạn, trễ hạn, nguyên nhân, số lượng văn bản xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn, số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4, Bưu chính công ích: Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố (từ ngày 15/12/2020 đến 14/12/2021): Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận là 18.546  hồ sơ, đã giải quyết 18.347 hồ sơ (chiếm 98,92%), hồ sơ đang giải quyết 172 hồ sơ (chiếm 1,08%). Hồ sơ đúng hẹn 18.238 hồ sơ (đạt 99,4%); Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND 17 phường, xã: Tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận là 102.789  hồ sơ, đã giải quyết 102.754 hồ sơ (chiếm 99,96%), chưa giải quyết 35 hồ sơ (chiếm 0,04%). Hồ sơ đúng hẹn 102.709 hồ sơ (đạt 99,95%); Tình hình thủ tục hành chính thuộc bộ phận Cấp căn cước công dân của Công an thành phố Vũng Tàu: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 164.894 hồ sơ (cấp mới: 102.575 hồ sơ, cấp đổi: 60.235 hồ sơ, cấp lại: 2.084hồ sơ), cấp giấy xác nhận: 1.782 hồ sơ. Trong đó trả kết quả sớm qua đường bưu điện: 123.777 căn cước công dân.

Tuy nhiên, mặc dù UBND thành phố đã có nhiều biện pháp tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhưng tỷ lệ nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vẫn còn thấp, đa số người dân vẫn có thói quen nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi, gửi nhận các hồ sơ, tài liệu, văn bản trong giao dịch công vụ tại các cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên; Ngoài các chức năng theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP như: chức năng hỗ trợ truy cập từ các thiết bị di động cầm tay; chức năng cho phép người dân đánh giá chất lượng phục vụ của cá nhân, tổ chức; các văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật của ngành..., Trang thông tin thành phố Vũng Tàu chưa phát triển chức năng đọc bài viết hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin. Thành phố Vũng Tàu đã ghi vốn kinh phí thực hiện chức năng này, thời gian dự kiến thực hiện trong quý I năm 2022; Hồ sơ lĩnh vực đất đai, xây dựng vẫn còn tình trạng trễ hẹn.

Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ thành phố Vũng Tàu thì: Trong thời gian tới, nhằm phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, về nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2022 tới đây, thành phố sẽ quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức để kịp thời thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính và công tác kiểm soát TTHC, kiểm tra công vụ trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thường xuyên, đột xuất, đặc biệt kiểm tra việc giải quyết các hồ sơ trễ hạn và báo cáo kết quả ngay cho lãnh đạo thành phố để có hướng giải quyết, khắc phục; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải cách hành chính bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh không dây và truyền thanh lưu động. Tăng cường các bài viết tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của thành phố; Triển khai công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; Thường xuyên rà soát bộ thủ tục hành chính, niêm yết công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; cập nhật đầy đủ thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc bị bãi bỏ, thay thế; Tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Triển khai có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản iDesk và phần mềm một cửa VNPT-iGate trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Tăng cường thực hiện chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ qua mạng./.

                                                                                  Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT