angle-left null Tăng cường nhận thức của người dân về lợi ích của chuyển đổi số, nộp hồ sơ trực tuyến

Trong thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và giải quyết các vấn đề hành chính cho công dân và doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những tiêu chí đánh dấu cho sự phát triển của giai đoạn chuyển đổi số, hướng tới Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 góp phần cải thiện chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chính quyền điện tử.

Thanh niên phường 1 thành phố Vũng Tàu giúp người dân cài đặt ứng dụng trong giao dịch các thủ tục hành chính

Người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần biết được rằng, dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, hoạt động chuyển đổi số được thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xác định khâu đột phá trong công tác chuyển đổi số năm 2024 là tập trung phát triển xã hội số thúc đẩy kinh tế số, chính quyền số phát triển. Thành phố Vũng Tàu triển khai công tác tuyên truyền vận động việc thay đổi thói quen dùng tiền mặt sang hình thức sử dụng tài khoản thanh toán trực tuyến; thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp sang trực tuyến. Kết quả: 100% hồ sơ được số hóa; 89,89% thủ tục hành chính được người dân thực hiện trực tuyến; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình. 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các phường xã đã triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số năm 2024. Số hóa 07/07 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được duyệt, đang công bố, sử dụng thí điểm tra cứu thông tin quy hoạch để đánh giá, hoàn thiện. Triển khai công tác cấp chữ ký số cá nhân cho 8.200 người dân trên địa bàn thành phố. Tổ chức tập huấn, nghiệp vụ cho hơn 560 cán bộ, công chức, viên chức người lao động trên địa bàn thành phố về kỹ năng nghiệp vụ chuyển đổi số năm 2024, an toàn an ninh thông tin. 100% các trường học triển khai và ký số học bạ điện tử năm học 2023 -2024 cho học sinh.

Năm 2024, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính được thành phố Vũng Tàu đẩy mạnh thực hiện. Thông qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân thành phố Vũng Tàu tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 chưa cao. Điều này đòi hỏi cần có những giải pháp để tuyên truyền, hướng dẫn và đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Để đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thành phố Vũng Tàu đã triển khai hướng dẫn đăng ký tài khoản cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện việc định danh người dùng và nộp hồ sơ trực tuyến; triển khai việc đăng ký tài khoản ngân hàng cho các cơ quan, đơn vị có thu phí, lệ phí và thiết lập tài khoản của các đơn vị thụ hưởng được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký các dịch vụ thanh toán trung gian; tổ chức thực hiện việc đăng ký chữ ký số cho tất cả cán bộ tại Bộ phận Một cửa các cấp để thực hiện nghiệp vụ quy trình số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/04/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Ông Hoàng Văn Thành (54 tuổi, thường trú tại phường 5, thành phố Vũng Tàu), đến bộ phận 01 cửa của UBND thành phố Vũng Tàu để làm nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên dịch vụ này đang được thực hiện ở mức độ 3 tức là anh có thể thực hiện mọi công việc qua mạng internet và cùng với đó kết quả hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Hoàng Văn Thành sẽ được dịch vụ Bưu chính chuyển đến tận nhà. Ông Thành cho biết, tại bộ phận 01 cửa của UBND thành phố Vũng Tàu, tôi đã được công chức hướng dẫn trực tiếp trên máy tính cách thực hiện đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất online, cách đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử để có thể sử dụng các dịch vụ hành chính khác trên Cổng dịch vụ hành chính công, tôi rất hài lòng.

Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu đặt quyết tâm cao để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp như tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường giám sát chất lượng, thời gian giải quyết các hồ sơ đăng ký trực tuyến trên hệ thống; lấy kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến làm một trong các tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị; rà soát lại các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện; đẩy mạnh triển khai các giải pháp, sáng kiến đã phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Có thể khẳng định thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, góp phần tạo hiệu quả tích cực trong công tác giải quyết TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên để các dịch vụ này phát huy hiệu quả cần tiếp tục khuyến khích hướng dân người dân, doanh nghiệp tiếp cận sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức đơn giản hóa các thủ tục, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Những kết quả tích cực trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến là nền tảng quan trọng để thành phố Vũng Tàu tiếp tục có giải pháp căn cơ thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, qua đó, góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT