angle-left null Tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các Siêu thị, TTTM, các chợ, chuỗi cửa hàng bán lẻ

                       

Vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành Công văn số 6041/UBND-KT ngày 08/07/2022 về việc Tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các Siêu thị, TTTM, các chợ, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.  

 

(Hình minh hoạ)

                  

Theo đó, theo kết quả khảo sát của Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu thì 100% hệ thống các siêu thị, chuỗi bán hàng, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa lớn trên địa bàn đã sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến bên cạnh kênh bán hàng trực tiếp. Trong đó, tỷ lệ các đơn vị sử dụng kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Voso, Postmart…) chiếm tỷ lệ cao (75,26%). Đối với hệ thống các siêu thị: 100% đã sử dụng kênh bán hàng trực tuyến, ngoài trên sàn thương mại, các siêu thị có App bán hàng riêng (Lotte mart có SPEED L; Coop mart có COOP EXTRA…), đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 của UBND thành phố Vũng Tàu. Ngoài ra, các đơn vị còn sử dụng các trang Website, các trang mạng xã hội (zalo, face book…) của đơn vị để tăng các kênh bán hàng, tiếp cận tối đa với người tiêu dùng. Về các hình thức thanh toán: bên cạnh tiền mặt, các đơn vị được khảo sát sử dụng đa dạng các hình thức thanh toán khác (thanh toán không dùng tiền mặt), trong đó sử dụng phổ biến nhất là qua các POS (thanh toán bằng quẹt thẻ ATM), hình thức thanh toán bằng quét mã QR code đã được triển khai (93,5%) đơn vị đã thực hiện.

 

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các Siêu thị, Trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các cơ sở kinh doanh tạp hóa; thực hiện có hiệu quả các mô hình chợ 4.0 ...góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2022, UBND thành phố Vũng Tàu có ý kiến như sau:

 

Thứ nhất: Đề nghị các đơn vị: Viettel Bà Rịa – Vũng Tàu, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác truyền thông tại các điểm giao dịch (pano, tờ rơi, clip quảng cáo...). Tạo các chương trình giới thiệu tại các khu phố/chợ truyền  thống/siêu thị … để hướng dẫn người tiêu dùng trải nghiệm đăng ký và sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; Nâng cao phương thức thanh toán bằng mã QR Code (nhiều tính năng, kết nối với nhiều ngân hàng...); Tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng, tăng cường thời gian hoạt động 24/7 để kịp thời giải quyết khiếu nại, lỗi dịch vụ …phát sinh trong quá trình giao dịch. Triển khai các biện pháp khắc phục, nâng cấp đường truyền mạng; Áp dụng các chính sách thu hút người tiêu dùng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (miễn phí dịch vụ, quà tặng, hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện tử...). Tăng cường triển khai các dịch vụ tiện ích mở rộng tại chợ (mua hộ, vận chuyển hàng, điểm rút/nạp tiền…).

 

Thứ 2: Đối với Ban Quản lý các chợ; các Siêu thị, Trung tâm thương mại, Chuỗi cửa hàng bán lẻ, các cơ sở kinh doanh tạp hóa trên địa bàn: Tiếp tục phối hợp UBND các phường, xã, các đơn vị Viettel Bà Rịa – Vũng Tàu, các ngân hàng thương mại, tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn cho các tiểu thương tại chợ, người tiêu dùng thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo Công văn số 5047/UBND-KT, ngày 09/6/2022 của UBND thành phố Vũng Tàu; Chủ động triển khai, giới thiệu các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để người tiêu dùng thuận tiện trong quá trình thanh toán, tăng lượng giao dịch của các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Thứ 3: Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu; các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Vũng Tàu; các phòng, ban đơn vị, UBND các phường, xã thuộc thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi cho cán bộ, công chức, người dân, hội viên,… biết, tham gia sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên và người dân trong việc sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; Phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (Viettel Bà Rịa – Vũng Tàu, các ngân hàng…) tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức, hướng dẫn để cán bộ, công chức, người dân, hội viên…hiểu và sử dụng các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

UBND Thành phố đề nghị các đơn vị quan tâm, khẩn trương triển khai thực hiện./.

                                                                                   

Trích CV 6041 Bằng Lăng, BBT