angle-left null Tăng sự hài lòng của người dân trong cải cách hành chính

Thời gian qua, với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” và “sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, thành phố Vũng Tàu đã tập trung các giải pháp thực hiện cải cách hành chính.

Tại bộ phận một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu, không gian rộng rãi được bố trí khoa học, hài hòa giữa tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường hành chính thân thiện, gần gũi. Người nào đến trước thì giải quyết các thủ tục hành chính trước theo số thứ tự, người nào đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng, có quạt, điều hòa và wifi miễn phí.

Hiện nay, 100% các đơn vị phường, xã của thành phố Vũng Tàu đã ban hành đầy đủ các Kế hoạch: duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2024 và những năm tiếp theo; về việc thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm (PAPI) 2024; về việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Người dân giao dịch các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND thành phố Vũng Tàu

Năm 2024, cùng với đơn giản hóa thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết TTHC, các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT triển khai nhiều mô hình tiếp nhận, xử lý, trả lời kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân theo thẩm quyền. Thành phố Vũng Tàu luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều giải pháp đồng bộ. UBND thành phố đã thực hiện rút ngắn 40% đến 45% thời gian giải quyết TTHC của tối thiểu 40% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; Đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC (100% hồ sơ số hóa).

Được biết, để tăng sự hài lòng của người dân trong cải cách hành chính, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính; Rà soát thủ tục hành chính, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin về giải quyết thủ tục hành chính theo nhiều hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lãnh đạo UBND thành phố đã thể hiện sự quan tâm sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong các cuộc họp giao ban định kỳ, UBND thành phố thường xuyên đưa các nội dung cải cách hành chính để đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính đồng thời nắm bắt những khó khăn, tồn tại để chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Về  đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ CCHC thì ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành Công văn số: 67/UBND-NV ngày 04/01/2024 về việc đổi mới, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị của thành phố Vũng Tàu đã chủ động đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu triển khai thực hiện các mô hình, sáng kiến hoặc giải pháp mới trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2024.

Trong chỉ đạo về công tác cải cách hành chính tại các cuộc họp giao ban định kỳ, ông Hoàng Vũ Thảnh – Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết: Lãnh đạo UBND thành phố xác định sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Do đó, thành phố Vũng Tàu chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm soát quy định thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính và các quy định liên quan. Cùng đó, thành phố Vũng Tàu thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được đưa vào tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp.

Có thể thấy rằng, những nỗ lực trong quan tâm, chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của thành phố Vũng Tàu trong thời gian qua đã góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công, nâng cao năng lực cạnh tranh; cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công các cấp và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của địa phương. Trong thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ này, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức./.

                                                                                           Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT