angle-left null Thành phố Vũng Tàu nỗ lực nhiều giải pháp nâng cao nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, trong  năm 2022 Thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện qua cổng dịch vụ hành chính công góp phần cải thiện chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử. Việc xác định vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức thành phố trong việc triển khai đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong thực hiện nhiệm vụ này.

Thành phố Vũng Tàu đã cung cấp 280 TTHC trực tuyến trên cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Để nâng tỷ lệ giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần, Thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn, UBND các phường, xã rà soát, lựa chọn các TTHC người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, không phức tạp để triển khai thực hiện. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, điều chỉnh mức độ các dịch vụ công; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, mệnh lệnh hành chính đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tăng cường tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận bằng nhiều hình thức, giúp người dân dễ dàng cập nhật thông tin và sử dụng dịch vụ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa của thành phố Vũng Tàu đã giảm nhiều so với trước đây

Thực tế việc người dân thực hiện TTHC trực tuyến còn rất hạn chế bởi một số nguyên nhân cụ thể như: Do tâm lý người dân còn e ngại việc nộp hồ sơ trực tuyến vẫn còn thói quen thực hiện TTHC là phải đến bộ phận 1 cửa UBND các cấp, đến trực tiếp thì sẽ nhanh hơn và an tâm hơn so với trực tuyến; Thiếu thông tin về các bộ TTHC thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ hành chính công do người dân chưa thật sự đi sâu tìm hiểu cách thức thực hiện, hoặc truy cập vào cổng dịch vụ hành chính công của Tỉnh;- Việc triển khai các thao tác trên cổng dịch vụ hành chính công với một bộ phận công dân lớn tuổi có phần phức tạp gây ra cảm giác chán nản.

Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến

Bắt nguồn từ những yếu tố nêu trên Thành phố đã triển khai các giải pháp cụ thể như: Thành lập tổ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong đó lực lượng nòng cốt là Đoàn thanh niên triển khai hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến ngay tại bộ phận 1 cửa; xây dựng các video, tờ gấp hướng dẫn thực hiện TTHC trực tuyến phát và chuyển đến cho người dân; thực hiện kênh Zalo OA truyền tải thông tin về lợi ích về thực hiện TTHC đến toàn thể người dân trên địa bàn thành phố. Với việc xác định lực lượng cán bộ, công chức của thành phố, UBND các phường xã là những tuyên truyền viên, hướng dẫn viên tích cực trong việc vận động người dân thực hiện TTHC trực tuyến tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện qua cổng dịch vụ công hành chính năm 2022 có nhiều khởi sắc tỷ lệ đạt 51% so với 30% trong năm 2021.

Nhìn chung công tác triển khai thực hiện TTHC năm 2022 còn chủ yếu tập trung vào lực lượng cán bô, đảng viên, công chức, viên chức đã tạo được một cơ sở nền tảng lan tỏa đến người dân. Với các biện pháp tích cực đã và đang triển khai trong năm 2023, Thành phố Vũng Tàu tự tin cán cột mốc tỷ lệ TTHC trực tuyến đạt 80% theo chỉ tiêu của Tỉnh và Trung ương đề ra.

Bài, ảnh: Phúc Khải, BBT