angle-left null Thị trường hàng hóa vẫn trầm lắng những tháng cuối năm.

Thị trường hàng hóa vẫn trầm lắng những tháng cuối năm.

Sau thời gian dài nghỉ bán phòng dịch covid, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhất là tại các chợ truyền thống tiểu thương hầu như ngồi chờ khách, trừ một số mặt hàng mà kinh doanh đa đạng, khách mối lâu năm không thể mua chổ khác thì tấp nập hơn hoặc các cửa hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm thì sôi động, nhộn nhịp hơn.

Sơ với các năm trước khi chưa có dịch xảy ra, vào dịp cuối năm chuẩn bị cho dịp giáng sinh, tết Dương lịch, Tết nguyên đán như thời gian này, thì hàng hóa luôn tấp nập chuẩn bị phục vụ cho người dân, nhưng năm nay, sau ảnh hưởng lần thứ 4 của đại dịch thì các chủ cửa hàng, các tiểu thương lại dè dặt nguyên nhân là do sức mua của người dân đã giảm nhiều, các chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ cũng khá ế ẩm, ảm đạm.

Nhằm có giải pháp kích cầu nền kinh tế trước tác động nặng nề của đại dịch covid 19, hướng đến người tiêu dùng, ngành công thương tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phát động và triển khai tháng khuyến mại tập trung quốc gia từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 01/01/2022, để kích thích người tiêu dùng, hưởng ứng chương trình thì nhiều doanh nghiệp đã có chương trình khuyến mại có khi lên đến 100%.

Hưởng ứng chương trình này, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, hấp dẫn để trợ giá tốt nhất cho người tiêu dùng, đồng thời đón đầu mùa mua sắm vào dịp cuối năm và chuẩn bị cho dịp tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Nhóm hàng được các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống lựa chọn và đánh giá là sẽ tiêu thụ nhiều như Siêu thị Mega martket triển khai chương trình siêu khuyến mãi với hàng ngàn sản phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng được khách hàng lựa chọn yêu thích từ các loại thực phẩm tươi sống, đóng hộp, đồ uống đến đồ dùng gia đình, may mặc; Siêu thị Lotter mark Vũng Tàu tri ân người tiêu dùng, sinh nhật riêng trong suốt 13 năm có mặt tại Việt Nam và cũng góp phần giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người dân trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh, siêu thị cũng triển khai chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 với hàng chục ngàn  thực phẩm  thiết yếu và giảm giá lên đến 50% các mặt hàng tươi sống, hàng gia đình, thời trang; Hệ thống Siêu thị Corp mark cũng có hưởng ứng và có chương trình khuyến mại lên đến 50% như chương trình mỗi ngày 01 sản phẩm với giá 1.000 đồng, tập trung các sản phẩm rau, củ quả, trái cây, để chăm chia sẻ, kích thích tiêu dùng, gia tăng thêm nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, có những mặt hàng giảm giá đến 90% cho hơn 5.000 sản phẩm chủ yếu được dùng gia đình và thực phẩm, tuy nhiên so với các năm trước đây thì nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa tăng cao, khách đến mua hàng hóa không đông “ngoài các chương trình khuyến mãi nêu trên, cũng nhân dịp này thì rơi vào ngay tại thời điểm mừng kỷ niệm 55 năm thành lập đơn vị có chương trình rút thăm trúng thưởng, giảm giá khuyến khích khách hàng thanh toán online, chương trình cũng tạo cho người dân cảm thấy là họ có nhiều quyền lợi hơn khi đến siêu thị mua sắm, qua đó cũng giảm bớt sự trầm lắng, ảm đảm của thị trường hàng hóa” quản lý siêu thị corp mark cho hay.

 

Các siêu thị thương mại, các trung tâm có nhiều chương trình khuyến mãi, giới thiệu đến khách hàng bằng nhiều hình thức bắt mắt, quảng bá qua công nghệ số để giới thiệu đến người dân, phục vụ mua sắm

Sau đại dịch, cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, xu hướng mua sắm hàng hóa cũng thay đổi rất nhiều, người dân dịch chuyển sang việc mua bán online trên hệ thông siêu thị, cửa hàng tiện ích, thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tối đa việc ra ngoài khu vực đông người, ít đi lại và ngồi lâu hơn những khu vực công cộng; riêng các chợ truyền thống thì hầu như thay đổi đến 50-60%, người đến chợ giảm sút rõ rệt nhất là từ khi các ca dịch bệnh từ các chợ truyền thống, làm cho xu hướng cuộc sống, kinh doanh cũng dịch chuyển theo.

Hưởng ứng chương trình, sau hơn nửa tháng triển khai Tháng khuyến mại tập trung quốc gia tiêu thụ tại Bà Rịa Vũng Tàu thì tại các siêu thị trung tâm mua sắm sức mua cũng đã tăng tăng hơn 30% so với tháng 11 thời điểm trở lại trạng thái bình thường mới, điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm với chi phí tiết kiệm trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do dịch bệnh tuy nhiên sức mua bán vẫn còn trầm lắng. Các cửa hàng, hệ thống siêu thị, triển khai chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức để giúp khách hàng tiếp cận mua sắm nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, hợp lý, chất lượng an toàn “So với như trước kia, trong mùa dịch trở lại đây thì chúng tôi chọn mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh uy tín thì gia đình chúng tôi, cũng như bạn bè ít đến các chợ hẳn, nhưng thật tình so với trước đây thì năm nay chắc vẫn còn lo sợ sự ảnh hưởng của đại dịch nên tâm lý của những người trong gia đình chưa sẵn sàng cho việc vui chơi, mà vẫn hạn chế mọi hoạt động, mọi sự giao lưu” Chị Nguyễn Thanh Ba- cư dân trên địa bàn P3, Vũng Tàu cho biết.

 

Các siêu thị, các cửa hàng nhỏ lẻ cũng đua nhau giảm giá vào dịp cuối năm kích cầu tiêu dùng, thu hút người mua

Do tác động từ đại dịch covid-19 không khí mua sắm, nhu cầu mua sắm cũng khá trầm lắng, kém sôi động hơn mặc dù các siêu thị, nhà sách, cửa hàng thì cũng đã thấy lượng lớn mặt hàng, nhiều mẫu mã chủng loại đa dạng các cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng bố trí không gian trưng bày sản phẩm hàng hóa để thu hút khách hàng nhiều mặt hàng chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng tuy nhiên ở hầu hết cửa hàng siêu thị sức mua khá trầm lắng giảm đến hơn 30-40% so với cùng thời điểm năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu là bệnh dịch làm cho người tiêu dùng ngại các vấn đề về giao tiếp khi đến mua hàng, phần nhiều là do khó khăn kinh tế eo hẹp làm cho thị trường giảm sút trong bối cảnh dịch đang tác động nặng nề trong thời gian qua, hi vọng trong thời gian sắp đến, tình hình dịch bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, sức mua hàng hóa tăng lên, kinh tế ổn định./.

Bài, ảnh: Việt Bách, BBT