Ngày 30/12/2022, UBND thành phố Vũng Tàu ban hành kế hoạch số 11897/KH-UBND về thực hiện công tác truyền thông thành phố Vũng Tàu trên các cơ quan báo chí đến năm 2025.
Trong thời gian qua, UBND thành phố Vũng Tàu đã thực tốt việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố Vũng Tàu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cụ thể từ năm 2018-2022 đã phối hợp đăng tin, bài tuyên truyền trên các các báo, tạp chí của tỉnh, cơ quan Trung ương…. Tuy nhiên, trên cơ sở nội dung tôn chỉ mục đích và số kỳ xuất bản mỗi tháng của các tạp chí trên thì việc thu hút đối tượng bạn đọc rất hạn chế nên việc tuyên truyền, quảng bá thành phố Vũng Tàu, sức lan tỏa đến các đối tượng bạn đọc, người dân, tổ chức, doanh nghiệp chưa đạt hiệu quả mong muốn.
Để nâng cao chất lượng công tác truyền thông, quảng bá thành phố Vũng Tàu đòi hỏi cần phải có lộ trình, kế hoạch hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí và bám sát theo nội dung Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1726/QĐUBND ngày 26/6/2020; nhằm tăng cường sự phối hợp giữa UBND thành phố Vũng Tàu với các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ chính trị của thành phố. Xây dựng môi trường thông tin toàn diện, đầy đủ, tích cực. Phối hợp thông tin, tuyên truyền trên các báo nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, giới thiệu thành tựu, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến công chúng trong và ngoài nước; cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, quốc phòng của thành phố.
Nội dung kế hoạch xác định rõ, đó là nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội, kịp thời hỗ trợ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo địa phương. Qua đó, tuyên truyền, quảng bá văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế, chính sách đầu tư của thành phố Vũng Tàu với bạn bè trong nước và quốc tế, nhằm huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của thành phố, xây dựng và phát triển thành phố Vũng Tàu bền vững.
Đồng thời, tạo kênh thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của thành phố Vũng Tàu mang tính hai chiều, thông suốt, tin cậy, hiệu quả, kịp thời, đảm bảo tính chính xác giữa UBND thành phố Vũng Tàu và các cơ quan báo chí nhằm nâng chất công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu về con người, vùng đất Vũng Tàu. Thực hiện hợp tác truyền thông đến mọi lĩnh vực trên địa bàn thành phố Vũng Tàu nhằm hỗ trợ Thành phố tiếp cận ngày càng gần hơn, sâu rộng hơn, phổ quát hơn với các nhóm đối tượng độc giả phong phú, đa dạng hiện đang công tác, làm việc theo các lĩnh vực khác nhau, với độ tuổi khác nhau, giới tính khác nhau,...
Về yêu cầu đặt ra trong kế hoạch là nhằm bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, sự quản lý, điều hành thống nhất của UBND Thành phố và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trên địa bàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, thành phố về công tác thông tin tuyên truyền, góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Hoạt động tuyên truyền quảng bá trên địa bàn thành phố bám sát chủ trương, đường lối quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trong Đề án “Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2020 - 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1726/QĐ-UBND ngày 26/6/2020. Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền, giới thiệu quảng bá hình ảnh về truyền thống lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, du lịch, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương góp phần đưa Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn, là điểm sáng của khu vực Nam Bộ. Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín và ảnh hưởng của địa phương, đất nước trong khu vực và trên trường quốc tế; phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Lựa chọn triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo sự phù hợp theo từng giai đoạn. Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả trong công tác truyền thông; phát huy tối đa trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ quan truyền thông Tỉnh, Trung ương, bám sát và phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền Thành phố đến cơ sở.
Về nội dung, UBND thành phố Vũng Tàu xác định cần thực hiện nhưng nội dung như:
1. Truyền thông về những thành tựu trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đất nước, của địa phương; Đồng thời, truyền thông về những quan điểm mới, những định hướng, mục tiêu trọng tâm của của Đảng bộ Thành phố; Phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân;
2. Truyền thông du lịch: Truyền thông quảng bá danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thành phố; dịch vụ du lịch đa dạng với cảnh sắc thiên nhiên phong phú núi lớn, núi nhỏ, bãi trước, bãi sau, bãi dâu, bãi dứa, mũi nghinh phong; các di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia; du lịch tâm linh với Niết bàn tịnh xá, Linh Sơn cổ tự, Thích ca Phật đài, chùa Chân không, Đảo hòn Bà, tượng Chúa Kitovua… Phấn đấu đưa TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững, từng bước xây dựng thành phố Vũng Tàu là trung tâm du lịch lớn của Tỉnh, cả nước
3. Truyền thông về hạ tầng đô thị mang đặc trưng: Xanh - Sạch - Đẹp. Hệ thống các đường quốc lộ, các đường liên huyện, liên tỉnh (từ thành phố Vũng Tàu đi các huyện trong tỉnh và đi các tỉnh khác). Các hạng mục công trình đô thị như: Công viên, đèn đường, trang trí dải phân cách, … được thiết kế sáng tạo mới lạ, gắn với hình ảnh và các sản phẩm đặc trưng của địa phương; Khởi công xây dựng và phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ các công trình trọng điểm của thành phố; quan tâm công tác chỉnh trang đô thị; giải quyết cơ bản các điểm đen ô nhiễm môi trường.
4. Truyền thông việc giữ gìn và phát huy danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”: Truyền thông các giải pháp duy trì và giữ vững danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN hàng năm trên cơ sở bộ tiêu chí của tiêu chuẩn thành phố Sạch ASEAN (ACTCS); Tuyên truyền, vận động người dân thành phố Vũng Tàu và du khách cùng chung tay xây dựng “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.
5. Truyền thông kinh tế - đầu tư: Tuyên truyền quảng bá những tiềm năng, lợi thế của thành phố đến các nhà đầu tư. Thông tin cơ chế chính sách kinh tế - đầu tư tới doanh nghiệp và các nhà đầu tư kịp thời. Phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào các lĩnh vực du lịch - thương mại - dịch vụ; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thành phố theo mô hình đô thị thông minh, hướng tới việc phục vụ nhân dân và du khách.
6. Truyền thông về hình ảnh chính quyền: Phục vụ - kiến tạo - hành động. Những chính sách hiện thực hóa việc kiến tạo môi trường kinh doanh, xã hội...An sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, đối tượng chính sách…Nói đi đôi với làm, kỷ cương, kỷ luật, sáng tạo, vì dân (thông qua hành động, việc làm). Bộ máy hành chính gọn nhẹ, hiệu quả, 4.0. (cải cách hành chính, chuyển đổi số). Chủ động, năng động, đổi mới, nhạy bén... (hoạt động và thành tựu, chính sách). Chính quyền thân thiện với người dân, doanh nghiệp, lắng nghe.
7. Truyền thông hình ảnh con người và các hoạt động cộng đồng: Thành phố văn minh, thân thiện, là một nơi đáng đến, đáng sống; Tấm gương người tốt việc tốt, người truyền cảm hứng, nghị lực sống. Mỗi ngày một câu chuyện về văn hóa, ứng xử của người dân với du khách, với nhau…
Về hình thức truyền thông:
1. Tuyên truyền quảng bá trên kênh truyền thông của tỉnh: Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh
- Nội dung: Truyền thông, quảng bá, giới thiệu thành tựu các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của đất nước, của địa phương; Thường xuyên cập nhật thông tin các sự kiện quan trọng, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của thành phố, tiềm năng thế mạnh về du lịch, cảng biển, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ hậu cần thủy sản và đặc biệt là những thành tựu của thành phố, thông qua nhiều hình thức đến cộng đồng, doanh nghiệp, người dân, du khách trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh và chia sẻ thông tin trên các báo, đài của các địa phương trọng điểm về kinh tế, văn hóa, du lịch của cả nước.
- Hình thức:
+ Báo in, báo điện tử: Tin, bài, phóng sự, ký, bài phỏng vấn, tranh, ảnh…
+ Báo nói, báo hình: Tin, bài, phóng sự, ký, bài phỏng vấn, tọa đàm, giao lưu…
2. Tuyên truyền, quảng bá trên các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống, có sức ảnh hưởng lớn
- Nội dung và hình thức trên báo in, báo điện tử: Xây dựng các tin, chuyên mục, bài viết, cung cấp thông tin về kinh tế, xã hội, du lịch, văn hoá và chính sách địa phương trên các phương tiện truyền thông truyền thống (báo in, báo điện tử).
- Nội dung và hình thức trên truyền hình: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, nội dung truyền thông trên sóng truyền hình thông qua các phóng sự, ký sự, phim tài liệu, chương trình, chuyên đề, nội dung phản ánh, tin tức thời sự… về các nội dung liên quan đến các lĩnh vực đặc trưng của thành phố Vũng Tàu như: kinh tế số, chuyển đổi số, thành phố thông minh, chính quyền điện tử; du lịch; văn hóa, xã hội; nghệ thuật và môi trường sống; dịch vụ vận tải, cảng biển; an toàn giao thông, quốc phòng, an ninh đô thị, an toàn giao thông; gìn giữ và khai thác tài nguyên môi trường; nhịp sống kinh tế; các vấn đề pháp luật và ứng dụng vào cuộc sống; văn hóa - nghệ thuật...
UBND thành phố cũng đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan, phòng, ban liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch;
Tin: Tuệ Lâm, BBT
(Nguồn: Kế hoạch số 11897/KH-UBND)