Thực hiện quyết liệt, nghiêm túc quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2022; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Đây là chỉ đạo mới nhất của Trưởng Ban an toàn giao thông thành phố Vũng Tàu về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố: Từ 15/12/2021-12/12/2022 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu xảy ra 165 vụ (trong đó có 1 vụ rất nghiêm trọng, 56 vụ nghiêm trọng, 16 vụ ít nghiêm trọng, 92 vụ va chạm) làm chết 58 người, bị thương 88 người, hư hỏng 259 xe các loại (124 ô tô, 129 mô tô, 2 xe đạp, 1 xe lăn, 3 xe đạp điện), thiệt hại 203,75 triệu đồng. Kết quả đạt được từ đầu năm 2022 đến nay chưa đáp ứng theo kế hoạch đã đề ra. So với cùng kỳ năm 2019, mặc dù tổng số vụ TNGT giảm 119 vụ, tương đương 40,7% (173/292), so với cùng kỳ năm 2021 giảm 1,7% (173/176), tuy nhiên số vụ tai nạn người chết tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2021.
Để góp phần lập lại trật tự kỷ cương, tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT, kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố; đồng thời, thực hiện “Năm An toàn giao thông” 2023 với Chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; Trưởng Ban an toàn giao thông thành phố Vũng Tàu yêu cầu:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường và đề nghị Ủy ban Mặt trận TQVN, các đoàn thể thành phố tăng cường thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông. Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong triển khai thực hiện nghiêm túc việc xem xét trách nhiệm, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm theo đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, quản lý và cá nhân cán bộ, đảng viên, người dân vi phạm pháp luật về giao thông.
Tập trung thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biến tích cực tình hình, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”. Tổ chức cho tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết chấp hành và vận động người thân, nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định của Luật Giao thông, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; nghiêm cấm các hành vi can thiệp, tiếp nhận can thiệp vào việc xử lý vi phạm về TTATGT.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu có cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây TNGT. Thực hiện nghiêm túc việc xử lý kiểm điểm, kỷ luật tổ chức, cá nhân và trách nhiệm liên đới của người đứng đầu đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm hoặc có hành vi can thiệp, tiếp nhận can thiệp vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng. Nếu người đứng đầu vi phạm thì xử lý với hình thức cao hơn 01 bậc.
Trưởng Công an thành phố: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Trong quá trình thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên nắm tình hình, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất hợp lý về TTATGT, “điểm đen” về TNGT kịp thời đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa kịp thời. Tăng cường xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội). Huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông khép kín địa bàn 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó chú ý các chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá khổ, quá tải, xe hết niên hạn, hết kiểm định, chở quá số người quy định... Thường xuyên phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện thủy vi phạm các quy định khi hoạt động, không đảm bảo các điều kiện cứu sinh, cứu đắm, chở người trái quy định… Quán triệt cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tập hợp danh sách thông tin họ tên, số điện thoại, đơn vị công tác của những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi can thiệp, tiếp nhận can thiệp vào việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo xử lý theo quy định.
Chủ tịch UBND các xã, phường chỉ đạo Công an, phối hợp với các lực lượng liên quan thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm túc pháp luật về giao thông, thực hiện “đã uống rượu, bia không lái xe”, gắn với tăng cường công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT trên địa bàn; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để tình hình TTATGT tại địa phương diễn biến phức tạp, TNGT tăng hoặc để xảy ra TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Tin: Tuệ Lâm, BBT