Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng chính quyền thân thiện, tại bộ phận “Một cửa” của một số phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tổ chức thực hiện mô hình: “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9”. Đây là mô hình được triển khai, áp dụng nhằm thực hiện các giải pháp, cách làm hay trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đối với mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” sẽ thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân ngoài giờ hành chính 01 giờ vào một buổi trong tuần. Thực hiện mô hình sẽ giúp người dân là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động có thêm thời gian thực hiện giải quyết TTHC, đảm bảo hài hòa giữa công việc cá nhân và công việc chung của tập thể, làm tăng hiệu quả và phát huy tính ưu việt của chính quyền thân thiện.
Bộ thủ tục hành chính được niêm yết tại UBND phường 10, TP.Vũng Tàu
Có thể thấy rằng, việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực cải cách hành chính. Thời gian qua, nhiều mô hình được xây dựng, nhân rộng tại một số địa phương của thành phố Vũng Tàu đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân, doanh nghiệp; ngày càng nâng cao chất lượng nền hành chính phục vụ; góp phần xây dựng một hình ảnh chính quyền thân thiện, luôn sẵn sàng phục vụ, gắn kết hơn với cộng đồng và củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy hành chính địa phương.
Được biết, ngày 11/02/2025 vừa qua, UBND Phường 10, thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Kế hoạch số 281/KH-UBND về việc triển khai thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường 10. Thời gian thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” vào ngày thứ Hai hàng tuần (từ 17h00 đến 18h00), bắt đầu từ ngày 17/02/2025. Địa điểm: Tại Bộ phận “Một cửa” UBND Phường 10.
UBND Phường 7, thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 20/01/2025 về triển khai thực hiện mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phường 7. Thời gian: Vào ngày thứ Hai hàng tuần (từ 17h00 đến 18h00), bắt đầu từ ngày 10/02/2025.
Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” đã loại bỏ những khó khăn về thời gian giữa công dân với chính quyền. Các địa phương, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong CCHC. Trong thực hiện mô hình, các địa phương của thành phố Vũng Tàu còn duy trì việc cử đoàn viên thanh niên trực tại bộ phận Một cửa phường, để hỗ trợ người dân viết các tờ khai, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả điện tử. Mô hình sẽ giúp cán bộ công chức phường giảm áp lực công việc khi hướng dẫn công dân, và nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời tạo nhiều thuận lợi hơn cho người dân, đặc biệt là người già, người khuyết tật khi đến thực hiện TTHC tại bộ phận 01 cửa.
Theo chị Nguyễn Thị Huyền - khu phố 3, phường 10, thành phố Vũng Tàu thì: Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” không chỉ là một giải pháp cải cách hành chính giúp người dân có thể làm thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc của mình mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, xây dựng niềm tin giữa chính quyền và người dân.
Mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính giờ thứ 9” cũng đã thể hiện sự quan tâm lãnh đạo các cấp về triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân thông qua các hoạt động nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, lấy ý kiến, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Nhiều hình thức khác nhau đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện như: Khảo sát, lấy ý kiến của người dân, cán bộ, công chức về việc thực hiện chính sách, thủ tục hành chính, các quy định của cơ quan nhà nước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, việc thực hiện văn minh công sở…
Việc xây dựng “Chính quyền thân thiện” ở các phường, xã của thành phố Vũng Tàu đang dần đi vào nền nếp, tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ. Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau nhưng cái đích cuối cùng là hướng đến sự hài lòng và tin tưởng trong nhân dân. Nhiều mô hình, cách làm mang tính đột phá được triển khai thực hiện đã thổi luồng sinh khí tươi mới, hiệu lực, hiệu quả vào hoạt động của bộ máy công quyền các cấp, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn./.
Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT