angle-left null Vũng Tàu: Tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo cho người dân năm 2025

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những biện pháp quan trọng góp phần đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời là một kênh thông tin quan trọng góp phần cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo được sát với tình hình thực tiễn. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu tiếp tục được Đảng bộ và chính quyền thành phố, các cơ quan, đơn vị quan tâm, phối hợp đồng bộ, tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể, công dân.

Năm 2025, để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của thành phố. Cùng với công tác tuyên truyền, UBND thành phố còn tập trung triển khai, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chủ trương của Thành ủy, các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng của lãnh đạo UBND tại trụ sở tiếp công dân thành phố. Mặt khác, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tổ chức kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các phường, xã về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

 

Preview

Thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt việc giải quyết các kiến nghị cho người dân

 

Cụ thể, trong Quý I năm 2025, thành phố Vũng Tàu đã tiếp 173 lượt với 269 công dân, trong đó: Lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 26 lượt với 122 công dân; Ban Tiếp công dân tiếp 147 lượt với 147 công dân; Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn: Tổng số đơn trong kỳ là 1.034 đơn  (trong đó kỳ trước chuyển sang 433 đơn), nhận trong kỳ 601 đơn thư, khiếu nại, trong 601 đơn nhận trong kỳ (gồm: 154 đơn khiếu nại; 07 đơn tố cáo, 440 đơn kiến nghị, phản ánh): đã ban hành 450 công văn chỉ đạo, đôn đốc, tham mưu giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; 102 Thông báo thụ lý và quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; 16 Thông báo không thụ lý; ban hành 07 Phiếu hướng dẫn công dân; lưu 08 đơn trùng lặp.Ti ếp nhận thông tin qua hệ thống đường dây nóng với 44 trường hợp, đã xử lý 44 trường hợp.

Để giải quyết các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, hàng năm Thành ủy, UBND thành phố Vũng Tàu đã tập trung thực hiện và chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành, địa phương tại thành phố Vũng Tàu đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các quy định của Đảng. Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo; tỷ lệ giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ở các cấp đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Qua đó, đã kịp thời khôi phục quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân; đồng thời, phát hiện những thiếu sót, sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan để chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được củng cố, tăng cường kịp thời đủ số lượng, năng lực chuyên môn từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Để chuẩn bị cho công tác tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của thành phố Vũng Tàu đã và đang tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu kiện, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng tổ chức việc đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc khiếu kiện, tố cáo  ngay ở cơ sở khi mới phát sinh nhằm hạn chế khiếu nại tố cáo đông người, vượt cấp; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện, tố cáo của công dân; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân như đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách. Bên cạnh đó, thành phố đã và đang thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật những người lợi dụng quyền dân chủ để kích động, lôi kéo người khiếu kiện, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có đủ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, tuyệt đối không có tư tưởng gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Song song với việc tập trung chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những đơn, thư tồn đọng, kéo dài, đơn, thư kiến nghị, phản ánh bức xúc của nhân dân, các ngành chức năng của thành phố cần xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xúi giục, kích động, lôi kéo người dân tham gia khiếu nại, tố cáo, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người tại các trụ sở cấp ủy, chính quyền./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT