angle-left null Vũng Tàu: Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT). Trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng và toàn xã hội về thực hiện chủ trương đổi mới nội dung, chương trình GDPT, thay sách giáo khoa (SGK) và phương pháp giáo dục theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt, nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện về tri thức cũng như phẩm chất, năng lực. Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình GDPT 2018, chất lượng giáo dục tại thành phố Vũng Tàu có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt việc phát triển mô hình đổi mới sáng tạo trong dạy học, quản lý đã gắn hơn với thực tiễn và bước đầu đáp ứng nhu cầu.

Theo phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Từ khi bắt đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đến nay, ngành GD-ĐT thành phố Vũng Tàu đã thu được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đó là sự đổi mới về phương pháp dạy học, cấu trúc chương trình, cách tiếp cận tiến sát đến các nước đã và đang phát triển với nền giáo dục hiện đại, tiên tiến, linh hoạt không khô cứng, bảo thủ như trước đây.

Giáo viên Trường THCS Phước Thắng, thành phố Vũng Tàu tổ chức dạy chuyên đề cấp Cụm theo Chương trình GDPT 2018

Năm 2025 là năm cuối ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thực hiện lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã đổi mới, sáng tạo, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua dạy tốt và học tốt của tỉnh. Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, gắn với phương châm “Dạy thực chất - Học thực chất”. Thành phố đã quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí giáo viên đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trường lớp, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Với nhiều điểm mới, được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục trên phạm vi cả nước, Chương trình GDPT 2018 đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản từ giáo dục tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và hướng nghề nghiệp. Việc biên soạn, thẩm định SGK được triển khai đúng lộ trình, bảo đảm chất lượng và tiến độ phục vụ cho dạy và học. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều SGK” được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp giáo viên thay đổi cơ bản từ dạy truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu đã tổ chức việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của từng môn học cấp Tiểu học, THCS theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của học sinh, chú trọng gắn giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, cộng đồng.

Sau hơn một tháng triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới, quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.

Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh; Thực hiện khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp. Không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí; Xây dựng mô hình hỗ trợ học tập trong các nhà trường dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.

Theo cô Dương Thị Lam, giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên, thành phố Vũng Tàu thì: Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bản thân tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm làm sao truyền tải kiến thức đến các em nhanh nhất, dễ hiểu nhất; kiên trì, giúp đỡ những học sinh còn hạn chế trong học tập để các em có tiến bộ hàng ngày. Bên cạnh đó, bản thân tôi nói riêng và giáo viên tập thể nhà trường nói chung luôn nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn để giúp các em nắm được kiến thức bài học, góp phần vào phát triển hình thành năng lực, phẩm chất học sinh theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngoài thực hiện các chuyên đề, đổi mới phương pháp tổ chức dạy học chung, trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu sẽ chú trọng khuyến khích giáo viên nghiên cứu, đưa ra sáng kiến kinh nghiệm riêng cho từng bộ môn, thông qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện tốt lời Bác Hồ căn dặn, trong hoàn cảnh nào cũng nỗ lực vươn lên thực hiện tốt công tác dạy và học. Giải pháp cụ thể trong thời gian tới là toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý đối với công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục./.

                                                                                                     Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT