angle-left null Vũng Tàu tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Vũng Tàu tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, năm 2021, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Vũng Tàu đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp thực hiện, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Việc triển khai các quy định của Pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị quan tâm, kịp thời tham mưu cho UBND thành phố Vũng Tàu để cụ thể hóa và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Việc công khai thông tin về tiếp nhận và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, qua đó giúp cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đi vào nề nếp và đạt được những hiệu quả tích cực.

 

 

(Năm 2021, người dân thành phố Vũng Tàu đưa

các đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực quản lý đất đai)

Năm 2021, Thành phố Vũng Tàu đã tiếp tổng cộng 665 lượt với 802 công dân; trong đó, lãnh đạo UBND thành phố Vũng Tàu tiếp 50 lượt với 134 công dân, Ban Tiếp công dân tiếp 615 lượt với 668 công dân. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn: Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn: Thành phố tiếp nhận tổng cộng 1.378 đơn thư, khiếu nại, trong đó: 370 đơn khiếu nại; 26 đơn tố cáo, 982 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 1.378 đơn nhận đã ban hành 682 Công văn chỉ đạo, đôn đốc, tham mưu giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; 265 Thông báo thụ lý và quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại; 05 Thông báo không thụ lý; 182 Phiếu chuyển các phòng, ban, UBND Phường và Phiếu hướng dẫn công dân: 160 đơn; lưu đơn trùng lắp 84 lượt đơn. Thành phố đã tiếp nhận thông tin qua hệ thống Đường dây nóng với 1.278 trường hợp, đã xử lý 1.278 trường hợp. Năm 2021, Thành phố đã thực hiện và hoàn thành 09 cuộc thanh tra, kiểm tra, gồm: 04 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính; 05 cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến đất đai (việc sử dụng đất, chuyển nhượng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…). Trong đó, 06 cuộc thanh tra của năm trước chuyển qua và 02 cuộc triển khai mới trong năm 2021. UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Kết luận số 8108/KL-UBND ngày 18/10/2021 về kết quả thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCCCTN, kê khai tài sản thu nhập trên địa bàn thành phố Vũng Tàu; Kết luận số 8293/KL-UBND ngày 22/10/2021 về việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc tuyển sinh, chi tài chính và quản lý tài sản công của Trường THCS Phước Thắng. Tiếp tục triển khai 04 Đoàn thanh tra về công tác quản lý, điều hành của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Hiện nay, các vụ việc trên đang được các cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh và tham mưu giải quyết theo quy định. Xem xét ban hành kết luận của 03 Đoàn thanh tra theo quy định.

Có thể thấy, công tác tiếp công dân nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị. Việc tiếp công dân sẽ giúp cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành một cách hiệu quả. Bởi vì, tiếp công dân là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khắc phục những hạn chế bất cập trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng đối với quần chúng nhân dân. Qua đó có thể thấy, tiếp công dân giúp các cơ quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân về cơ chế, chính sách, đời sống dân sinh. Những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn xã hội sẽ là cơ sở giúp cho các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Từ đó Nhà nước có thể đưa ra được những giải pháp để điều chỉnh sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Theo Lãnh đạo Thanh tra thành phố Vũng Tàu thì: Đối với thành phố Vũng Tàu xác định công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương. Đầu năm 2021, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch tiếp công dân năm 2021 để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố cùng với sự nỗ lực và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ khiếu kiện đông người giảm so với năm trước, không có phát sinh vụ việc mới mà chủ yếu các vụ việc trước đây có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và đã thực hiện các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nơi, có lúc chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, do phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, thành phố Vũng Tàu và các phường, xã không thể tổ chức các cuộc tiếp dân theo kế hoạch. Trong thời gian tới, để đảm bảo ổn định trật tự xã hội, việc giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo sẽ làm giảm bức xúc trong xã hội, không để những công dân có khiếu nại, tố cáo chậm được giải quyết liên kết với nhau thành những đám đông, tập trung khiếu kiện, gây bất ổn, tạo thành những mảng xấu trong bức tranh đời sống xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội. Không để vấn đề khiếu nại, tố cáo trở thành vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Có thể thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo trật tự xã hội. Nhìn lại năm 2021, mặc dù dịch Covid- 19 diễn biến rất phức tạp, song Đảng bộ và chính quyền các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã cố gắng thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, bố trí lịch và tổ chức tiếp dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân và chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Công tác xử lý đơn, thư tiếp tục được các cấp, các ngành thực hiện theo quy định, được công dân đồng tình, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

                                                                           Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT