Phát huy vai trò của báo chí nước ngoài trong xây dựng hình ảnh địa phương
05:51:00 | 17-04-2024

Trong bối cảnh hội nhập và xu thế toàn cầu hóa, báo chí nước ngoài là kênh truyền thông hiệu quả để quảng bá về đất nước con người Việt Nam ra thế giới, giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về địa phương trong cộng đồng quốc tế, đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực về văn hóa, du lịch và kinh tế.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII, định hướng phát triển trong nhiệm kỳ 2020- 2025 của tỉnh là “Xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển, định vị thương hiệu du lịch tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế” và “kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng không cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường”. Với các định hướng trên, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện nâng cao năng lực của doanh nghiệp địa phương thì truyền thông đóng vai trò quan trọng để đưa thông tin đến nhiều đối tượng, giúp tăng cơ hội đạt mục tiêu. Trong đó, báo chí nước ngoài đóng vai trò là nguồn lực thông tin hữu hiệu, với nhiều ưu thế như: Phương tiện làm việc hiện đại, khả năng truyền tải nhanh đến lượng lớn đối tượng; cách thức đưa tin và ngôn ngữ phù hợp với thị hiếu của nhiều độc giả, khán thính giả; thông tin được nhiều phương tiện truyền thông quốc tế khác tiếp tục sử dụng lại; dư luận xem đây là nguồn tin khách quan…

Báo chí nước ngoài là nguồn lực hiệu quả cho công tác thông tin đối ngoại (Trong ảnh: Phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại lớp học trên địa bàn tỉnh BRVT)

Tại thành phố Vũng Tàu, mỗi năm có khoảng 05 – 07 đoàn báo chí nước ngoài đến tác nghiệp, chủ yếu từ các nước Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc…. Mục đích chủ yếu là tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam sau chiến tranh – từng bước xoay mình đổi mới và lớn mạnh, các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các dự án đầu tư nước ngoài tại tỉnh, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam… Có thể kể đến một kênh truyền thông có lượng khán giả lớn đã từng đến thành phố như: BCC, Nippon, NHK, Channel 5… Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hai đoàn báo chí đăng ký tác nghiệp tại Thành phố là Kênh truyền thanh BBC Radio (Anh) đến tìm hiểu và viết bài về khu quần thể Lăng Ông Nam Hải, Đình thần Thắng Tam và Miếu Bà tại phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu và Kênh truyền hình Yomiuri Telecasting Corporation, Nhật Bản đến quay phim các bãi biển và một số danh lam của Thành phố. Qua những kênh truyền thông này, thông tin hình ảnh của thành phố sẽ có cơ hội đến được với nhiều đối tượng khán thính giả thế giới.

Với vai trò quan trọng của báo chí nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại, chúng ta cần có nhiều biện pháp để tranh thủ thông tin, xây dựng hình ảnh cho Thành phố. Cụ thể, những người làm công tác thông tin đối ngoại tại địa phương cần nâng cao công tác quản lý, hiệu quả hợp tác và tranh thủ khai thác nguồn lực từ báo chí nước ngoài. Đó là cần có am hiểu nhất định về địa bàn và một số nghiệp vụ báo chí nhằm cung cấp thông tin, bố trí tiếp xúc để tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế văn hóa, xã hội, du lịch và đầu tư theo yêu cầu của phóng viên và phù hợp với định hướng của tỉnh, vừa giúp phóng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và có các tin bài tích cực, có giá trị tuyên truyền quảng bá cho địa phương. Cùng với việc cung cấp thông tin theo yêu cầu của phóng viên, chúng ta có thể chủ động cung cấp thêm thông tin mà địa phương muốn quảng bá như danh lam thắng cảnh, các lĩnh vực cần thu hút đầu tư, các lễ hội truyền thống… Khi có sự kiện hoặc hoạt động kinh tế - văn hóa nổi bật trên địa bàn nên xem xét khả năng đưa phóng viên nước ngoài đến đưa tin. Bên cạnh đó, chúng ta có thể chủ động chọn các kênh tuyên truyền hiệu quả, có lượng lớn khán giả theo dõi. Đồng thời cần giữ kết nối với các kênh truyền thông, đề nghị cung cấp các bài viết, phim tài liệu đã được sản xuất để lưu trữ làm tài liệu quảng bá sau này cũng như đánh giá được năng lực, chất lượng sản xuất chương trình của các đơn vị để xem xét mời họ đưa tin, làm phóng sự quảng bá về địa phương sau này. Ngoài ra, có thể trao đổi thông tin, hợp tác truyền thông với các địa phương có ký kết hợp tác để tăng cường sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Việc nâng cao hiệu quả hợp tác và tranh thủ nguồn lực từ báo chí nước ngoài đồng thời quản lý tốt hoạt động của phóng viên nước ngoài khi đến tác nghiệp sẽ giúp hạn chế những thông tin sai lệch, nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước, thu hút các nguồn lực bên ngoài, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Phan Thảo, BBT