Thực hiện Kế hoạch 39/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) triển khai Cuộc vận động năm 2025, thành phố Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Qua đó, tạo chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các tổ chức kinh tế - xã hội phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng thị trường trong nước và trên địa bàn thành phố, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm có sức cạnh tranh cao; xây dựng thương hiệu Việt, đồng thời ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thành phố Vũng Tàu đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo doanh nghiệp cũng như người dân. Những nỗ lực từ nhiều phía đã góp phần hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong nước nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong tình hình mới.
Nội dung trọng tâm năm 2025 được thành phố Vũng Tàu tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phát hiện và kịp thời giới thiệu những cách làm hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động. Rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao. Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả thương mại điện tử. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích. Tổ chức các chương trình tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng. Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát thực hiện Cuộc vận động. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhiều nông sản Việt được bày bán tại siêu thị Coop.mart Vũng Tàu
Theo thống kê thì trong 04 tháng đầu năm 2025 vừa qua, thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt công tác kiểm soát và bình ổn về giá cả, nhất là giá cả thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực ngày lễ, tết; tập trung phát triển các ngành dịch vụ thương mại, dịch vụ du lịch, dịch vụ hải sản, dịch vụ ăn uống và dịch vụ vận tải… trong đó ưu tiên tập trung cho việc phát triển dịch vụ du lịch theo hướng dịch vụ du lịch chất lượng cao; Tổ chức các hoạt động triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Tổ chức ngày “Quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025.
Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu như Coop.mart, Vinmart, Lotte…, hàng Việt đang chiếm tỉ lệ áp đảo. Còn tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỉ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm số lượng lớn. Điều này cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ chờ vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại, người tiêu dùng Việt đã xem hàng Việt Nam là lựa chọn không thể thiếu.
Từ đầu năm 2025 đến nay, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp tại thành phố Vũng Tàu tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới; vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên mua sắm, sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng.
Ủy ban MTTQ các cấp tại thành phố Vũng Tàu đã và đang chủ động phối hợp tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới. Thông qua các lớp tập huấn, tọa đàm, các hội nghị, tổ chức lồng ghép nội dung cuộc vận động, các phong trào thi đua trong sinh hoạt của tổ chức đoàn viên, hội viên, tuyên truyền mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động trong đời sống sinh hoạt và sản xuất, góp phần nâng cao ý thức tự giác sử dụng hàng Việt Nam trong mỗi người dân. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của người tiêu dùng. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của mọi người do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. Từ đó, người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa các mặt hàng xuất xứ Việt Nam thay cho hàng ngoại.
Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp và các cơ quan chức năng tại thành phố Vũng Tàu cần bám sát mục tiêu nhiệm vụ của cuộc vận động, triển khai chính sách phù hợp để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu. Nhất là làm cho người tiêu dùng nhận thức ngày một đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước và những lợi ích kinh tế - xã hội từ thực hiện cuộc vận động, từng bước thay đổi hành vi tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam; hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người dân với hàng hóa trong nước sản xuất./.
Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT