Biểu ngữ is temporarily unavailable.
 

LIÊN KẾT WEBSITE

Bản sắc Thành phố Vũng Tàu

14/07/2024 00:00

Công an TP. Vũng Tàu bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi...

13/07/2024 00:00

Đường dây nóng
Doanh nghiệp: 088 8800 147
Công dân: 088 8801 247
angle-left null Phường 12 phấn đấu nâng bậc cải cách hành chính trong năm 2022

Trong năm 2021, qua kết quả đánh giá xếp hạng chỉ số Cải cách hành chính tại Quyết định số 1085/QĐ – UBND ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc công bố Chỉ số theo dõi, đánh giá xếp hạng kết quả cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phường 12 là đơn vị đứng cuối cùng trong toàn tỉnh, (từ thứ hạng 67/82 của năm 2020, năm 2021 đứng thứ 82/82 trên toàn tỉnh). Nguyên nhân do dân tạm trú đông, người dân chủ yếu là lao động tự do có mức thu nhập trung bình thấp, trình độ dân trí không cao, diện tích đất nông nghiệp lớn, chủ yếu nằm trong quy hoạch, việc xây dựng trái phép, không phép còn xảy ra nhiều gây khó khăn trong việc quản lý nhà nước, gây mâu thuẫn trong việc xử lý vi phạm dẫn đến chỉ số hài lòng của người dân đối với chính quyền phường thấp, từ đó ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý nhà nước tại địa phương. Nguyên nhân tiếp theo là về công tác cán bộ, cụ thể năm 2021 cán bộ lãnh đạo phường có sự thay đổi lớn, số lượng biên chế thiếu 01 công chức Địa chính, 01 công chức Văn phòng – thống kê.

Công dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại bộ phận “ Một cửa” UBND phường.

Để khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2021, Ngay sau khi có kết quả chấm điểm chỉ số CCHC của Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, UBND phường đã tổ chức họp cán bộ, công chức, người lao động nhằm chấn chỉnh công tác chỉ đạo điều hành cũng như việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ phận chuyên môn. Chủ tịch UBND đã nghiêm túc chỉ đạo rà soát, đối chiếu các hạn chế, thiếu sót tập trung lãnh đạo chỉ đạo  các bộ phận chuyên môn tham mưu rà soát các tiêu chí thành phần bộ chỉ số cải cách hành chính chưa đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa, ban hành kế hoạch khắc phục kịp thời, đưa ra các giải pháp khắc phục, thời gian hoàn thành. Hàng tuần họp giao ban Chủ tịch UBND phường thường xuyên nhắc nhở các bộ phận nghiêm túc thực hiện công tác cải cách hành chính, yêu cầu các bộ phận chuyên môn đặc biệt là đối với công chức phụ trách lĩnh vực bị mất điểm cam kết với UBND phường về việc nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2022, đồng thời triển khai kế hoạch phát động phong trào thi đua, đưa việc thực hiện cải cách hành chính vào tiêu chí bình xét, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cuối năm.

Người dân tra cứu các văn bản niêm yết công khai tại Bộ phận “một cửa”

          Xác định rõ nhiệm vụ cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần phải tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức trên địa bàn phường khi đến liên hệ giải quyết TTHC. Trong năm 2022 và những năm tiếp theo UBND Phường 12 đã đề ra những giải pháp:

Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: UBND phường kip thời triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố về công tác CCHC. Đầu năm, UBND phường đã xây dựng qui chế làm việc, phân công phân nhiệm rõ ràng từ lãnh đạo đến công chức chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện CCHC của các bộ phận chuyên môn, giao công chức Văn phòng thống kê tham mưu làm đầu mối. Thực hiện công tác tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất, xử lý đơn thư đúng qui định, nhập đầy đủ vào phần mềm tiếp công dân. Tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ bưu chính công ích.

Về công tác thể chế: UBND phường giao công chức Tư pháp thực hiện việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành, thực hiện các nội dung đề ra trong kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật, báo cáo đầy đủ theo nội dung kế hoạch đề ra.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính: Giao công chức phụ trách đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp các bộ phận chuyên môn thực hiện rà soát thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa để người dân dễ tra cứu, thực hiện báo cáo rà soát đúng quy định, các vấn đề phát hiện qua rà soát, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Về công tác cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giải quyết công việc giữa các bộ phận với nhau và với khu phố.

Về cải cách công vụ: Bố trí CBCC và người hoạt động không chuyên trách theo đúng quy định về tiêu chuẩn chức danh; cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

 Chấn chỉnh thái độ hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính.

Về công tác cải cách tài chính công: Thực hiện đầy đủ công khai ngân sách phường và các hoạt động tài chính khác của phường, điều hành chi ngân sách đúng qui định Luật Ngân sách, thực hành tiết kiệm chi, tăng thu nhập cuối năm cho cán bộ công chức, người lao động.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Thực hiện 100% thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông so với tổng số TTHC đã được công bố; bố trí công chức tại bộ phận một cửa đúng qui định, bố trí  lãnh đạo trực, giải quyết hồ sơ hàng ngày tại bộ phận một cửa theo kế hoạch “ 4 tại chỗ”.

Giải quyết hồ sơ sớm hạn và đúng hạn 100%; thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 50% đối với một số thủ tục hành chính. Tiếp tục nâng cao giải pháp giải pháp nâng cao sự hài lòng của công dân bằng hình thức gọi điện thoại thông báo cho công dân về tình trạng hồ sơ. Thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng nhiều hình thức như phát phiếu, gọi điện thoại, trang bị máy tính phục vụ người dân tra cứu TTHC và khảo sát mức độ hài lòng của công dân trên phần mềm Google form. Tiếp tục thực hiện tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số, phối hợp tổ chuyển đổi số cộng đồng khu phố tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4, mở tài khoản ngân hàng, cài đặt các phần mềm ứng dụng trên điện thoại như thanh toán tiền điện, nước…qua E-banking; VSSID; cài đặt VungtauIOC.

Công dân thực hiện khảo sát mức độ hài lòng trên phần mềm khi đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” của UBND phường.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa chính quyền với UBMTTQVN phường, các đoàn thể và các khu phố thông qua các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội để tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin thủ tục hành chính, đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh của đoàn viên hội viên và người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, cán bộ công chức để kịp thời chỉ đạo khắc phục.

Qua các kết quả chấm điểm đánh giá của Sở Nội vụ về chỉ số Cải cách hành chính năm 2021, UBND Phường đã tăng cường nhiều biện pháp để chỉ đạo, điều hành với mong muốn cải thiện, nâng cao chất lượng cải cách hành chính tại địa phương. Trong năm 2022, Phường 12 phấn đấu nâng xếp hạng tăng 10 bậc so với toàn tỉnh và sẽ cố gắng tăng bậc nhiều hơn với các năm tiếp theo, cũng như tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa trong công tác CCHC của địa phương, nâng cao hơn nữa về chất lượng cải cách hành chính, phục vụ người dân và tổ chức ngày càng tốt hơn./.

Bài, ảnh: Trần Hà, BBT